13/03/2015 09:40 GMT+7

​Làm rõ cái chết của cháu tôi

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Gia đình tôi mong muốn BV Hùng Vương làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu tôi và làm rõ trách nhiệm của người để xảy ra cái chết của cháu tôi.

Em gái tôi là Trần Thị Thùy Chúc (sinh năm 1986, ngụ Q.6, TP.HCM) mang thai được 38 tuần. Ngày 26-2 em tôi có dấu hiệu đau bụng nên đã đến Bệnh viện Q.6 xin giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế về Bệnh viện Hùng Vương cùng ngày.

Bác sĩ ở Bệnh viện Hùng Vương cho em tôi nhập viện theo dõi. Hằng ngày bác sĩ đến khám thai, đo tim thai đều nói thai nhi khỏe, bình thường và bảo chờ sắp lịch mổ.

Đến 1g ngày 3-3, bác sĩ khám vẫn nói tim thai bình thường nhưng đến 4g cùng ngày bác sĩ khám lại thì nói không thấy tim thai, thai đã chết lưu. Khi đó bác sĩ mới đưa em tôi đi mổ lấy thai ra là một bé trai đã chết cân nặng khoảng 3kg.

Gia đình tôi thắc mắc về nguyên nhân khiến cháu tôi chết trong bụng mẹ thì được một lãnh đạo của bệnh viện trả lời là do bé bị dây rốn quấn cổ. Gia đình tôi nghĩ nếu dây rốn quấn cổ thai nhi thì phải quấn từ lâu và siêu âm trước đó phải phát hiện được nên không đồng ý với giải thích này.

Gia đình tôi mong muốn bệnh viện làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu tôi và làm rõ trách nhiệm của người để xảy ra cái chết của cháu tôi.

ĐẶNG THỊ ĐOAN TRANG

* Bác sĩ Nguyễn Văn Trương (giám đốc Bệnh viện Hùng Vương) trả lời:

- Chiều 26-2, sản phụ Trần Thị Thùy Chúc nhập viện vì có thai 37 tuần 4 ngày, ngôi mông, có tiền sử mổ sinh. Tại khoa sản, chị Chúc được theo dõi, chăm sóc theo phác đồ, với hướng xử trí sẽ mổ sinh khi tuổi thai vượt qua 38 tuần để giảm bớt nguy cơ suy hô hấp cho em bé.

Sáng 2-3 chị Chúc được hội chẩn và bác sĩ quyết định sẽ mổ sinh cho chị vào sáng 3-3. Tuy nhiên, khoảng 4g sáng 3-3, khi kiểm tra theo quy trình thì không nghe được tim thai.

Siêu âm ngay sau đó xác định thai nhi đã chết. Sản phụ Chúc được mổ để lấy thai ra ngay sau đó. Thai nhi nặng 2,4kg, đầu quay xuống khung chậu mẹ, dây rốn xoắn nhiều vòng từ rốn thai đến bánh nhau.

Bệnh viện Hùng Vương đã họp rút kinh nghiệm chuyên môn trường hợp này và đánh giá bước đầu nguyên nhân tử vong của thai như sau: các thai ngôi mông vào cuối thai kỳ có tỉ lệ nhất định tự xoay thành ngôi đầu. Trường hợp của chị Chúc khi thai xoay, do dây rốn xoắn, có thể gây nghẽn mạch máu dây rốn làm bé tử vong.

Trường hợp của chị Chúc có chỉ định mổ chủ động nhưng không khẩn cấp. Thời điểm mổ được chọn đến khi thai quá 38 tuần là phù hợp. Không có sai sót chuyên môn kỹ thuật, đây là trường hợp rủi ro y khoa.

Các bác sĩ điều trị và lãnh đạo bệnh viện đã bốn lần gặp gia đình sản phụ để giải thích nguyên nhân tử vong của thai nhi và để nghe các phản ảnh của gia đình liên quan đến quá trình khám, điều trị. Tuy nhiên, gia đình sản phụ chưa đồng thuận nên bệnh viện đã lập hội đồng chuyên môn để xem xét, kết luận trường hợp này theo quy định.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên