29/12/2014 10:41 GMT+7

​Suất ăn cho khách trễ chuyến bay quá kém

NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TP.HCM)
NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TP.HCM)

TT - Chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM bị chậm hơn ba giờ, tôi và nhiều hành khách chờ đợi ở sân bay bị phục vụ suất ăn miễn phí với chất lượng quá kém.

Nhà ga T2 sân bay Nội Bài vừa đưa vào hoạt động. Theo ông Lê Mạnh Hùng - tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN, tổng công ty đang thương thảo với các nhà cung cấp dịch vụ để có hàng hóa, giá cả đúng chất lượng - Ảnh: N.Khánh
Nhà ga T2 sân bay Nội Bài vừa đưa vào hoạt động. Theo ông Lê Mạnh Hùng - tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN, tổng công ty đang thương thảo với các nhà cung cấp dịch vụ để có hàng hóa, giá cả đúng chất lượng - Ảnh: N.Khánh

Sau chuyến công tác dài ngày ở Hà Nội, tôi mua vé của Hãng hàng không VietJet Air bay về lại TP.HCM ngày 6-11.

Vé ghi chuyến bay khởi hành từ sân bay Nội Bài lúc 14g20, nhưng sau đó nhiều lần VietJet Air thông báo với hành khách chuyến bay bị trễ và đến 17g40 mới khởi hành bay về TP.HCM.

Hàng chục hành khách trong chuyến bay hôm đó sau khi vào làm thủ tục tại quầy đã được nhân viên VietJet Air thông báo và cấp phiếu là một suất ăn miễn phí tại nhà ăn sân bay Nội Bài để sử dụng trong lúc chờ đến giờ bay.

Đến nhà ăn, mỗi hành khách được nhân viên phục vụ phát một tô mì gói và một chai nước suối. Một số hành khách như tôi xin đổi sang suất ăn bánh mì kẹp thịt miễn phí, nhưng nhân viên phục vụ nói là đã hết suất ăn bánh mì, chỉ còn mì gói, ăn hay không tùy hành khách, nếu hành khách không ăn suất ăn miễn phí thì có thể mua suất ăn khác tại nhà ăn.

Tôi và nhiều hành khách đành chấp nhận suất ăn mì gói miễn phí. Đó là một tô mì gói đúng nghĩa vì chỉ có nước sôi và mì gói.

Tôi thấy nhiều hành khách cũng như tôi cố gắng nuốt một vài muỗng trong tô mì gói để đỡ đói trong khi chờ đến giờ bay.

Nhiều hành khách ăn xong bước ra khỏi quầy đều tỏ vẻ khó chịu với chất lượng suất ăn phục vụ miễn phí do giờ bay bị trễ, có người nói phục vụ cho có lệ chứ không quan tâm hành khách có hài lòng hay không.

Tôi đem câu chuyện suất ăn phục vụ hành khách bị trễ chuyến bay này kể với người thân, đồng nghiệp.

Nhiều người nói với tôi rằng khi bị trễ chuyến bay nhiều giờ, họ cũng thường chỉ được phục vụ tô mì gồm nước sôi đổ vào mì gói và chai nước suối.

Vừa rồi, tôi đọc báo có nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ra chỉ thị chấn chỉnh ngành hàng không trong việc để xảy ra tình trạng chuyến bay bị chậm, bị hủy chuyến và yêu cầu nếu chuyến bay bị trễ nhiều giờ phải phục vụ bữa ăn miễn phí cho hành khách thật chu đáo ngay tại nhà ăn của sân bay trong khi hành khách chờ đến giờ bay.

Tôi cũng như số đông hành khách đi máy bay luôn mong muốn được khởi hành đúng giờ và an toàn, không ai mong giờ bay của mình bị chậm, bị hủy để được bồi thường hoặc được phục vụ suất ăn miễn phí.

Tuy nhiên, nếu hãng bay phải dời chuyến và chúng tôi phải chờ đợi nhiều giờ ở sân bay, đề nghị các hãng phục vụ suất ăn miễn phí tại sân bay chu đáo, đầy đủ hơn để hành khách được cung cấp đầy đủ calo và không bị mệt mỏi trong thời gian phải chờ đợi nhiều giờ.

Các suất ăn này cũng nên đa dạng để hành khách lựa chọn, không nên ép hành khách chỉ được ăn mỗi một món như mì gói chẳng hạn.

Sẽ đề nghị đa dạng suất ăn

Đại diện Hãng hàng không VietJet Air cho biết chuyến bay của hành khách Nguyễn Đước trong ngày 6-11 từ Hà Nội - TP.HCM đã bị thay đổi lịch bay, hãng đã thực hiện việc cung cấp suất ăn và nước uống miễn phí cho hành khách ngay tại sân bay đúng theo quy định.

Tuy nhiên, hãng không được tự cung cấp các dịch vụ ăn uống trong các sân bay nên phải nhờ các công ty cung cấp dịch vụ này đang kinh doanh tại sân bay.

Việc phục vụ ăn uống cho hành khách cụ thể như thế nào lại phụ thuộc điều kiện khai thác và năng lực cung ứng của đối tác tại mỗi sân bay.

VietJet Air xin tiếp thu ý kiến của khách hàng và sẽ đề nghị đối tác cung cấp dịch vụ tại các sân bay nỗ lực đa dạng sản phẩm suất ăn, thức uống để khách hàng có thêm lựa chọn.

Trao đổi với báo chí gần đây nhân sự kiện đưa nhà ga T2 sân bay Nội Bài vào hoạt động, ông Lê Mạnh Hùng, tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), thừa nhận dịch vụ tại nhà ga T1 Nội Bài còn “nhiều vấn đề” vì nhà ga T1 phục vụ hành khách đã lâu, trong cảnh quá tải nên chưa được quản lý giá cả chặt chẽ, dẫn đến có nhiều hành khách phàn nàn về chất lượng.

Theo ông Hùng, tại nhà ga T1 hiện nay nước đóng chai được bán với giá 15.000-20.000 đồng, mì gói 40.000-45.000 đồng.

Ông Hùng cho biết ACV đang thương thảo giá cả với các nhà cung cấp dịch vụ ở nhà ga T2, hướng đến các nhà cung cấp dịch vụ có thương hiệu đẳng cấp để hàng hóa, giá cả phản ánh đúng chất lượng.

Ông Bùi Minh Đăng, phó phòng vận tải hàng không Cục Hàng không VN, cho biết cục tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp tư nhân, liên doanh tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ từ cao cấp đến trung bình và bình dân trong các nhà ga cảng hàng không quốc tế và cả nội địa để hành khách có thể tự quyết định sử dụng loại hình dịch vụ nào phù hợp.

Nhưng tạo điều kiện như thế nào vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ đối với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp có chung nhận định kinh doanh trong sân bay rất hấp dẫn nhưng khó tiếp cận.

LÊ NAM

NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên