29/10/2014 13:05 GMT+7

Vụ bán đất không giao sổ đỏ: Chính quyền lên tiếng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sáng 28-10, tại Đà Nẵng đã diễn ra cuộc đối thoại nảy lửa giữa tổng giám đốc Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành (Công ty Tân Cường Thành) với các hộ dân mua đất tại dự án khu dân cư Liên Chiểu và khu đô thị Thiên Park.

Người dân bức xúc trong buổi đối thoại với tổng giám đốc Công ty Tân Cường Thành vì họ mua đất nhưng không được giao sổ đỏ - Ảnh: Hữu Khá
Người dân bức xúc trong buổi đối thoại với tổng giám đốc Công ty Tân Cường Thành vì họ mua đất nhưng không được giao sổ đỏ - Ảnh: Hữu Khá

Người dân đòi Tân Cường Thành phải đưa ra lộ trình trả lại sổ đỏ, tiền gấp và lần đầu tiên đại diện chính quyền đã lên tiếng.

“Chúng tôi không lừa đảo”

Ông Võ Việt Bằng, tổng giám đốc Công ty Tân Cường Thành, xuất hiện với nhiều giấy tờ và ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên tay. Lúc ông Bằng đọc tên ba người được trả sổ đỏ, những người mua đất còn lại tại dự án khu dân cư Liên Chiểu hốt hoảng khi biết không có tên mình.

Ông Nguyễn Văn Phong (ngụ Đà Nẵng, một người mua đất) bức xúc: “Các ông hứa đã nhiều rồi, tôi muốn ông cho biết lúc nào trả sổ đỏ cho tôi. Cụ thể là ngày nào trả, chứ đừng hứa nữa”. Một vài người dân mua đất cũng đứng dậy nói với ông Bằng: “Các ông lừa đảo, phải trả ngay sổ đỏ cho chúng tôi”.

Trước sự giận dữ của người dân, ông Bằng nói: “Công ty Tân Cường Thành không lừa đảo vì chúng tôi vẫn ngồi đây chứ không đi đâu cả, vẫn cố gắng giải quyết dù có hơi chậm”.

Ông Bằng cho biết hiện sổ đỏ đã bị cầm trong hai ngân hàng và công ty sẽ thu xếp trả dần. Cụ thể, ngày 31-12-2014 sẽ trả 38 sổ đỏ cho các hộ dân, ngày 31-3-2015 sẽ trả tiếp số sổ đỏ còn lại.

Nhiều người mua đất yêu cầu ông Bằng phải đưa ra danh sách cụ thể, lộ trình trả cho từng trường hợp, ai mua đất trước thì được trả sổ đỏ trước, ai mua sau thì chờ.

Các hộ dân đã nộp tiền mua đất tại dự án khu dân cư Liên Chiểu nhưng không có đất thực tế nay đến đòi lại tiền cũng phản ứng gay gắt.

Ông Bằng cam kết: “Từ cuối tháng 12-2014 sẽ trả lại tiền cho các hộ dân”. Một người mua đất tại dự án này yêu cầu ông Bằng cho biết cụ thể ngày trả, trả bao nhiêu.

Ông Bằng nói: “Theo lộ trình sẽ trả ba tháng đầu mỗi tháng 10 triệu đồng, các tháng sau tùy theo cân đối nguồn tiền có thể sẽ trả cao hơn”. Quá bức xúc, một người mua đất chất vấn: “Thế thì mấy năm mới trả xong gần 1 tỉ đồng cho tôi”.

Kết thúc cuộc làm việc, ông Bằng nói mong khách hàng chia sẻ và cam kết: “Sáng mai (29-10) sẽ dán danh sách trả 38 sổ đỏ trước cổng trụ sở chi nhánh để người dân theo dõi”.

“Đang kêu gọi các nhà đầu tư”

Sau cuộc gặp người dân mua đất ở dự án Liên Chiểu, ông Bằng tiếp tục làm việc với các khách hàng mua đất ở dự án khu đô thị Thiên Park (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu).

Nhiều người mua đất ở dự án này cho rằng TP Đà Nẵng đã thu hồi lại dự án nên Công ty Tân Cường Thành phải trả lại tiền cho khách hàng. Trong số khách hàng mua đất tại dự án này, có một công ty ở Hà Nội mua đến 30 lô và đã nộp 12 tỉ đồng.

Ông Bằng giải thích: “Tại dự án khu đô thị Thiên Park, ban đầu chúng tôi mua của TP Đà Nẵng là đất sản xuất kinh doanh. Sau đó đã làm thủ tục chuyển sang đất ở nhưng do chúng tôi chưa nộp đủ tiền nên bị TP Đà Nẵng thu hồi lại chủ trương chuyển đổi sang đất ở làm khu đô thị. Hiện mảnh đất đó đang là của chúng tôi nhưng trên thực tế là đất sản xuất kinh doanh. Dự án Thiên Park chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm, chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư, các ngân hàng”.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, một phần khu đất trên đã được Công ty Tân Cường Thành cầm tại ngân hàng. Mọi vấn đề liên quan đến Thiên Park ông Bằng chưa nắm hết, vì vậy sẽ có đàm phán với các hộ mua đất sau.

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Phan Châu Tuấn - chủ tịch UBND P. Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu) - nói: “Thực tế khi người dân phản ảnh, chúng tôi quá bức xúc về dự án này, chính quyền địa phương cũng không muốn có một dự án như thế này trên địa bàn. Chúng tôi cũng lo lắng cho dân chứ không phải vô trách nhiệm với dân”.

Ông Tuấn cũng cho biết việc thành lập tổ dân phố, làm sổ hộ khẩu, chuyện học hành của con em sống ở dự án này là chính đáng. Tuy nhiên, hiện vẫn đang còn một số vướng mắc do dân chưa có sổ đỏ nên phường sẽ xin ý kiến để tháo gỡ đảm bảo quyền lợi cho dân.

“Ngay từ bây giờ Tân Cường Thành phải trả hết số tiền điện nợ cho phía điện lực để họ đảm bảo điện chiếu sáng cho dân. Còn bây giờ bà con hãy cho Tân Cường Thành một cơ hội chứ tôi cũng không biết nói thế nào” - ông Tuấn nói.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên