15/09/2014 11:00 GMT+7

​Bỏ hoang đất vì vướng quy hoạch

VÕ THANH LIÊM (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM)
VÕ THANH LIÊM (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM)

TT - Trong khi gia đình tôi phải chạy gạo từng bữa mà gần 900m2 đất phải bỏ hoang sáu năm qua vì vướng đủ thứ quy hoạch thì quá thiệt thòi!

Ông Võ Thanh Liêm trong khu đất bỏ hoang vì vướng quy hoạch - Ảnh: N.Hà
Ông Võ Thanh Liêm trong khu đất bỏ hoang vì vướng quy hoạch - Ảnh: N.Hà

Gia đình tôi sử dụng gần 900m2 đất tại P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân (TP.HCM) từ trước năm 1975. Ban đầu cha mẹ tôi trồng lúa nên giấy chủ quyền nhà, đất ghi mục đích sử dụng là đất lúa.

Đến năm 2008, khu đất không thể trồng được lúa bởi những khu đất xung quanh bỏ hoang hoặc chuyển sang mục đích khác, đất của gia đình tôi ở giữa thành chỗ đọng nước, mẹ tôi xin phép san lấp cho nền đất cao lên để trồng cây ăn trái.

Do không có hàng rào nên vườn nhà tôi thường bị trâu bò vào phá, cây ăn trái cũng không sống nổi.

Đầu năm 2013, mẹ tôi xin phép xây hàng rào xung quanh nhưng Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Tân không cấp giấy phép với lý do khu đất “chưa tiến hành trồng trọt”, “chưa có thành quả lao động để cần bảo vệ”. Chính vì vậy, khu đất nhà tôi đành bỏ hoang cho cây dại mọc.

Tiếc đất bỏ hoang, gia đình tôi xin chuyển thành đất ở định xây nhà trọ cho thuê và được hướng dẫn làm bản vẽ quy hoạch lô đất tốn rất nhiều tiền.

Đến ngày nhận kết quả, tôi nhận được chứng chỉ quy hoạch do Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Tân cấp chứ không phải là quyết định cho chuyển thành đất ở như mục đích nộp đơn ban đầu.

Thông tin trong chứng chỉ quy hoạch thể hiện miếng đất của tổ tiên tôi để lại vướng ba loại quy hoạch: phía tây khu đất có đường dự phóng 12m, ngang lô đất có đường dự phóng 40m, phía nam miếng đất vướng hành lang bảo vệ kênh.

Chỉ còn một lõm đất khoảng 90m2 là thuộc khu dân cư nhưng UBND Q.Bình Tân cũng không cho tôi chuyển mục đích thành đất ở phần này. Tôi đến UBND Q.Bình Tân hỏi thì cán bộ quận ghi trên bản đồ rằng phần 90m2 đất còn lại là đất thuộc cây xanh.

Nhìn chứng chỉ quy hoạch và bản vẽ hiện trạng vị trí đất, tôi hoang mang ghê gớm. Hiện nay cách đất của tôi khoảng 100m đã có một con đường có lộ giới gần 20m, vậy mà trên khu đất của tôi còn có quy hoạch đường dự phóng 40m, rồi một đường 12m đi song song, cách đường 40m không xa.

Đường đâu mà dày đặc vậy? Liệu có khả thi không? Khi nào Nhà nước thực hiện quy hoạch này? Gia đình tôi phải chạy gạo từng bữa mà gần 900m2 đất phải bỏ hoang sáu năm qua thì thiệt thòi quá! Tôi nghe nói UBND TP đã có nhiều chính sách gỡ khó cho người dân có nhà, đất vướng quy hoạch, xin hỏi đất của tôi hiện giờ có thể làm được gì?

Đại diện Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Tân:

Có thể xây dựng công trình sinh hoạt cộng đồng

Theo quy hoạch 1/2.000 khu dân cư Tân Tạo hiện hữu (quyết định năm 2007 của UBND Q.Bình Tân), vị trí khu đất của ông Liêm có một phần thuộc quy hoạch đất dân cư, phần còn lại thuộc quy hoạch đường dự phóng và hành lang bảo vệ kênh.

Tuy nhiên, theo đồ án quy hoạch phân khu mới khu dân cư Tân Tạo hiện hữu (theo quyết định của UBND TP ban hành ngày 29-6-2013) thì vị trí khu đất trên nằm hoàn toàn trong quy hoạch công viên cây xanh và hành lang bảo vệ kênh.

Hiện nay, UBND Q.Bình Tân chưa có kế hoạch để thực hiện quy hoạch này.

Theo quyết định 27 của UBND TP.HCM quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng thì khu đất trên có thể được cấp phép xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng như: sân thể thao, sân chơi dành cho thiếu nhi, lắp đặt các thiết bị để phục vụ thể thao ngoài trời; các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao khác.

Ông Liêm có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng các loại công trình trên tại UBND quận để được xem xét.

D.N.HÀ ghi

VÕ THANH LIÊM (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên