31/07/2010 07:01 GMT+7

Không rải vàng mã khi đưa tang: Kiên trì mới làm được

HÀ HƯƠNG - CHI MAI - TRUNG CƯỜNG ghi
HÀ HƯƠNG - CHI MAI - TRUNG CƯỜNG ghi

TT - Sau bài viết “Kêu gọi không rải vàng mã khi đưa tang” (Tuổi Trẻ 30-7), rất nhiều ý kiến bạn đọc gửi về tòa soạn, trong đó có nhiều ý kiến ủng hộ và có cả những ý kiến còn băn khoăn. Xin giới thiệu tiếp ý kiến của chuyên gia và bạn đọc.

8EuHneVq.jpgPhóng to

* Giáo sư THƯỢNG MINH THANH (trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh tại TP.HCM):

Tục sử dụng vàng mã vốn du nhập từ nước ngoài, còn tồn tại trong đời sống văn hóa dân ta khá lâu. Tập tục rải giấy tiền vàng bạc bắt nguồn từ tư tưởng huyền hoặc: đưa hối lộ cho ma quỷ để mở đường cho người chết vào cõi âm. Tư tưởng này có ý nghĩa tai hại, phải chăng người chết khi còn sống đã không vẹn toàn lương thiện, nên đường vào cõi vĩnh hằng chẳng được thong dong?

Đây là hành động bêu riếu cả thế giới tâm linh mà người có hoặc không có niềm tin vào thế giới ấy đều khó tán đồng. Tôn giáo chân chính luôn góp phần hướng thiện con người. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tập tục rải vàng mã không phải nghi thức của đạo Phật mà cũng chẳng phải của đạo Cao Đài.

Tuy nhiên, việc vận động không rải vàng mã là vấn đề nhạy cảm vì tập tục này đã có từ lâu đời, nhiều người làm theo. Không phải chỉ giải quyết bằng biện pháp hành chính, đối với cá nhân hay tổ chức có trách nhiệm cử hành lễ tang (vi phạm xả rác nơi công cộng) là được. Vấn đề phải được giải quyết bằng một kế hoạch chu đáo và đồng bộ từ các cơ quan, đoàn thể, tôn giáo... để thay đổi một nhận thức có tính văn hóa hơn. Đây là việc làm cần kiên trì.

* Thượng tọa THÍCH THIỆN BẢO (phó Ban văn hóa trung ương Giáo hội Phật giáo VN):

Việc cấm đoán đốt vàng mã cần tập trung vào công tác quản lý sản xuất vàng mã. Vì hiện nay, ngành sản xuất này dường như đã trở thành công nghiệp. Ngay cả làng tranh Đông Hồ nổi tiếng xưa kia, bây giờ không còn làm tranh nữa mà chỉ toàn sản xuất vàng mã. Vai trò của Nhà nước là điều tiết và đi đến giảm dần các doanh nghiệp làm ăn trong lĩnh vực này.

Thêm vào đó, đối với việc rải vàng mã phải quyết liệt vận động trong thời gian dài và xem đây như một hành vi xả rác nơi công cộng, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Làm sao cho cộng đồng nhận thức rằng những người giữ gìn sự sạch đẹp của đường phố vô cùng cực nhọc sau khi vàng mã được rải vung vãi xuống đường phố.

Bạn nghĩ sao về việc rải vàng mã khi đưa tang:
Không phù hợp văn minh đô thịLãng phíĐây là tâm linh, không phản đối nhưng cũng không ủng hộTập tục truyền thống, cần tôn trọng và duy trì

* Tiến sĩ BÙI QUANG THẮNG (Viện Văn hóa nghệ thuật VN):

Xét về mặt xã hội dễ thấy có vấn đề mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường. Chúng ta cần tìm ra một giải pháp trung hòa vừa tránh để họ không vứt rác ra đường một cách bừa bãi, nhưng người dân cũng có thể tự do thực hiện tín ngưỡng của mình. Về nguyên lý mà nói, Nhà nước khi đưa ra quyết định quản lý nào đó đều phải nghiên cứu để giải quyết xung đột bằng cách hai bên đều có lợi. Đó là xu thế hiện nay mà tất cả các nước đều đang thực hiện.

Nên nhân rộng cả nước

TP.HCM nỗ lực tuyên truyền và dần nghiêm cấm việc rải vàng mã là việc làm rất thiết thực. Người dân sẽ rất đồng tình. Tôi nghĩ việc làm này cần được nhân rộng khắp cả nước và nên được thực hiện ngay để một ngày không xa, tập quán đốt và rải vàng mã sẽ không còn như việc cấm đốt pháo trước đây.

Đoàn thể nên đứng ra vận động

Chủ trương này phù hợp với thành phố văn minh, tiết kiệm, thân thiện môi trường. Tôi nghĩ nếu chuẩn bị cho người chết ở cõi âm thì nên chôn theo một ít hoặc đốt nhưng không được gây ô nhiễm hàng xóm. Đảng viên và gia đình nên gương mẫu đi đầu. Phật giáo cùng các đoàn thể cũng nên đứng ra vận động. Ở chùa chiền nên khuyên phật tử khi viếng chùa chỉ đốt một cây nhang để bảo vệ môi trường.

Phong tục không còn phù hợp cần loại bỏ

Vẫn biết là truyền thống phong tục và tín ngưỡng của dân gian để lại nhưng không phải cái gì cũng phải theo. Ngày nay cuộc sống đã thay đổi và phát triển nhiều thì những phong tục truyền thống không còn phù hợp nữa thì cần loại bỏ. Việc rải vàng mã là một trong những hành động lãng phí tiền của, làm ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng sống hằng ngày.

Tùy ý thức

Tôi và nhiều đồng nghiệp đồng tình với việc “Kêu gọi không rải vàng mã khi đưa tang”. Nhưng cấm được hay không tùy thuộc vào ý thức con người. Tại sao các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản làm được mà người VN mình không làm được?

Nhiều lần đi trên đường thấy người ta nắm một xấp vàng mã tung lên trời, cứ một quãng đường ngắn lại ném, nhìn thấy khiếp luôn.

HÀ HƯƠNG - CHI MAI - TRUNG CƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên