09/09/2013 20:12 GMT+7

Ký ức từ tiếng trống trường

NGUYỄN ĐÌNH ÁNH (Nghệ An)
NGUYỄN ĐÌNH ÁNH (Nghệ An)

AT - Hè qua, thu tới. Bước đi của thời gian có bao giờ ngừng nghỉ. Với nhà thơ nhạy cảm ngắm nhìn bước chân giao mùa đầy tinh tế ''Gió chùng chình qua ngõ/ Hình như thu đã về''… Còn với các cô cậu học trò, có lẽ tiếng trống trường là thanh âm đầu tiên thông báo cho các em biết nàng thu đã tới gõ cửa sân trường…

qDCefq8h.jpgPhóng to
Minh họa: La Nguyễn Quốc Vinh

Ai từng một thời áo trắng lại không nuôi cho mình một góc nhỏ yêu thương với những ký ức rất riêng về tiếng trống trường. Một lần muộn học cùng tiếng trống vọng buồn xoáy vào tâm can. Một lần có lỗi với bác lao công do sự hiếu động nghịch ngợm của tuổi học trò. Những lần bồi hồi phấn chấn với tiếng trống khai giảng năm học mới. Những lần vỡ òa, nhốn nháo với tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi… Và để rồi lớn lên tiếng trống trường tự nhiên được cất giữ cùng ta lang bạt kỳ hồ. Có cô cậu học trò nào không ít nhiều xao động khi tiếng trống đầu năm học mới vang lên. Tiếng trống làm rung rinh tán lá cây bàng, hàng phượng. Mấy tháng hè buồn tênh giờ đây tiếng trống thổi vào hồn trường lớp không khí nô nức, náo nhiệt của tình cảm bè bạn, cô thầy. Khoảnh khắc được lắng lòng ngồi dưới tán cây phượng già, cây bàng đứng tuổi hay bác xà cừ râm mát là nỗi ước ao của những người đã rời xa trường lớp. Ta chợt thấy mình hạnh phúc vì đang được trải lòng với những ký ức một thời trong biết bao ánh mắt trong veo như những thiên thần. Dẫu rằng sân trường, ghế đá nay ta ngồi không phải là ngôi nhà thân thương thuở trước, nhưng chừng ấy thôi cũng đủ cho ta thấy ấm áp để ngắm nhìn ký ức tuổi hồn nhiên.

Thầy hiệu trưởng đánh hồi trống dài dồn vang. Tiếng trống trường ngày xưa lần nữa đầm ấm, rộn rã cộng hưởng vang lên trong lòng. Dư âm những vần thơ đã nghe đâu đó vọng về, tiếng trống gợi nhớ những mùa thi lo âu, bận rộn:

Có tất cả cuộc đời rồi sẽ nhớNhững đoạn đường xa lắc tuổi thơ điVà cho đến bao giờ không biết nữaTiếng trống trường vẫn giục giã những mùa thi.

Từ văn phòng phóng tầm mắt qua ô cửa nhỏ đã bao lần bắt gặp những trò nghịch ngợm của học trò nhưng vẫn thấy thiêu thiếu cái hồn nhiên của ta ngày xa ngái. Đâu rồi sau tiếng trống ra chơi trên sân trường ngập tràn ánh nắng là những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, bắn bi, rồng rắn lên mây… Vẫn huyên náo sân trường những ngày đầu tháng chín nhưng chẳng còn những trận cười giòn vang trong các trò chơi hấp dẫn. Trò chơi bây giờ vẫn hiếu động, tinh nghịch nhưng dường như đã bớt đi một chút hồn nhiên, vô tư.

Trống trường tựa như ông tướng cầm quân. Một hồi trống vang dài cả sân trường đang rộn rã bỗng chốc im ắng lạ thường - ''hồi trống thu quân'' - trả lại vẻ yên bình cho sân trường đầy nắng. Những tháng hè ''Cái trống lặng im/ Nghiêng đầu trên giá''. Và để giờ đây khi nàng thu sang, những bước chân tuổi mộng mơ tung tăng đến trường ''trống mừng vui'' đến độ kêu vang: ''Tùng! Tùng! Tùng! Tùng/ Vào năm học mới/ Giọng vang tưng bừng''. Tiếng trống đầu năm bao giờ cũng có cái âm vang lắng sâu vào tâm hồn của các cô cậu học trò. Tiếng trống giục giã. Tiếng trống tươi tắn. Nó truyền vào không gian thu. Nó phả vào từng lớp học đâu dễ gì quên. Nó gợi ký ức cho những mái đầu chẳng còn xanh. Tiếng trống trường đồng vọng diệu kỳ về trang thơ nói hộ cái day dứt của mỗi người không thể thốt nên lời:

Vừa mới đây đã bao năm xa cáchBạn bè ơi giờ ở những nơi đâuNghe tiếng trống sao chẳng về tụ lạiTrước sân trường ríu rít nắm tay nhau.

Trong nắng thu đầu năm học mới, ta nghe sao tiếng trống trường quen thân, có gì tươi mới mời gọi ta quay về với tiếng trống trường ngày xưa - Ngày dại khờ dễ vỡ đã qua…

TwkpD4Ar.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 1/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN ĐÌNH ÁNH (Nghệ An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên