12/11/2012 08:45 GMT+7

Vừa buôn bán, vừa học kỹ năng

Y VÂN
Y VÂN

AT - Không ít bạn trẻ khi còn là sinh viên đã tự thực hiện một dự án kinh doanh như bán hàng qua mạng, mở quán cà phê, làm đồ handmade để có thể “vừa buôn bán, vừa học kỹ năng”.

ttu3dEFM.jpgPhóng to
Lâm Huỳnh Thiện Trí chào hàng những cây kẹo handmade với khách hàng ở công viên 30-4 - Ảnh: Y Vân

“Không gì hiệu quả hơn trải nghiệm thực tế!”

Gần bốn năm dạo khắp các bến xe, công viên với giỏ kẹo handmade, Lâm Huỳnh Thiện Trí, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, đã tích lũy được kha khá kỹ năng cho bản thân mình. Khởi nghiệp với những cây kẹo hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu do người thân tự tay làm, Trí mang đi khắp các công viên và những nơi đông người ở thành phố để chào hàng và thuyết phục mọi người mua kẹo. Cởi mở, thân thiện cùng phong cách bán hàng tự tin, khéo léo của Trí khiến nhiều người không nỡ nói lời từ chối, nhất là những bạn nữ trót “rung rinh” trước vẻ trí thức của chàng sinh viên kinh tế. “Công việc này đã giúp mình có được những kỹ năng tích lũy từ thực tế. Mình chủ yếu học thông qua quan sát rồi lại ứng dụng chính những điều đó vào ngay công việc của mình”.

Đối với Trí, các cô, chú hay những em nhỏ bán hàng rong ở công viên đều là những người thầy. Mỗi người đã cho Trí bài học khác nhau từ việc chị bán bánh tráng nướng nhớ tên khách, hay thái độ niềm nở chiều khách của cô hàng nước… Từ đó, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng của Trí tăng lên hẳn. “Đồ mình làm handmade nên phải thuyết phục khách về việc đảm bảo an toàn vệ sinh, khách có thắc mắc gì mình đều vui vẻ trả lời và dù họ không mua, mình cũng không quên nói lời cảm ơn”, Trí “bật mí” kỹ năng bán hàng của mình.

Còn anh chàng Võ Duy Anh, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, thì lại tích lũy kỹ năng sắp xếp thời gian, quản lý chi tiêu và tổ chức sự kiện từ khi mở quán cà phê Cashflow (Q.10, TP.HCM). Chọn cách thể hiện ý tưởng quán cà phê của mình thật riêng biệt, Duy Anh muốn biến Cashflow thành nơi chuyên tổ chức các hoạt động liên quan đến giáo dục tài chính cá nhân để giúp các bạn trẻ sử dụng tiền hợp lý. “Để thu được lợi nhuận, mình phải biết cách quản lý thời gian và tiền bạc: quyết định thời gian và số tiền chi ra cho từng việc, và nhất là không để việc kinh doanh ảnh hưởng nhiều đến học tập”, Duy Anh chia sẻ.

Công việc tổ chức sự kiện cho các bạn trẻ ngay tại quán cà phê cũng là cơ hội giúp Duy Anh trải nghiệm và rút ra những kỹ năng cho riêng mình sau vài lần tổ chức như cách sắp xếp nội dung chương trình, thuyết phục khách mời, chuẩn bị công tác hậu cần... “Không gì hiệu quả hơn việc trải nghiệm thực tế!”, Duy Anh khẳng định.

Cơ hội trưởng thành

Tự kinh doanh cũng là cơ hội để bạn trẻ có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. “Công việc giúp mình trưởng thành lên nhiều”, Vũ Hoàng Yến Lan, sinh viên Trường ĐH RMIT, cho biết. Khi vừa bắt đầu công việc kinh doanh quần áo qua mạng, Yến Lan cùng cô bạn thân góp vốn đã xảy ra xích mích đến mức phải bỏ mọi dự định ban đầu. Sau này khi hợp tác với bạn mới, Yến Lan đã thận trọng hơn trong cách ứng xử khi làm việc nhóm. Cô bạn chia sẻ: “Làm việc cùng nhau không tránh khỏi bất đồng, quan trọng là mình biết kiềm chế, lắng nghe suy nghĩ của nhau. Nhường nhịn và chờ bạn mình qua cơn nóng giận rồi mới phân tích cái nào có lợi hơn là điều nên làm”.

Dù mới kinh doanh hơn một tháng, Yến Lan đã vạch ra kế hoạch cụ thể cho sự nghiệp tương lai của mình. Cô bạn tiết lộ cần định hướng tương lai và kiên định với những gì mình làm mới khuyến khích bản thân vượt qua khó khăn và sống có trách nhiệm hơn.

Còn chàng trai bán kẹo Thiện Trí vẫn say mê công việc “kinh doanh” ở công viên của mình bởi “nhờ nó mà mình trưởng thành và tích lũy nhiều bài học kinh nghiệm quý giá”. Trí bộc bạch: “Tiếp xúc với nhiều người ăn nói lưu loát, mạnh dạn lâu ngày mình cũng tự tin lên nhiều. Hơn nữa, việc kinh doanh giúp mình sống tự lập, tự chi trả sinh hoạt phí nên càng thấy mình đã thật sự “người lớn” hơn hẳn”.

Tự kinh doanh vừa là một thử thách đối với những bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường, vừa là cơ hội để học hỏi và ứng dụng những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Điều quan trọng hơn, đó là sự trưởng thành, chín chắn về suy nghĩ, tạo một tiền đề vững chắc cho tương lai về sau.

dj3f6SXe.jpgPhóng to

Áo Trắng số 20 ra ngày 1/11/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Y VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: kỹ năng sống