25/03/2011 14:16 GMT+7

Cà na ngào đường

NGUYỄN HỒNG PHƯỚC (Đồng Tháp)
NGUYỄN HỒNG PHƯỚC (Đồng Tháp)

AT - "Bạn ơi, bạn àBạn ăn thịt gàBạn ị hổng raBạn ăn cà naBạn cười ha ha"...!

t1GxXTqM.jpgPhóng to
Trái cà na trên cây

Câu đồng dao thân thuộc ấy luôn được bọn trẻ chúng tôi đọc râm ran mỗi khi tụ họp, chơi đùa cùng nhau. Cây cà na, trái cà na từ lâu đã trở thành một hình ảnh quen thuộc của những người con đồng bằng sông Cửu Long. Trái cà na được bày bán rất nhiều ở các căngtin trường học. Mỗi khi đến mùa cà na là nhà nào cũng có một lọ cà na ngào đường để dành buồn miệng ăn chơi.

Cà na là loại cây mọc hoang dọc theo các mé sông quê. Dáng cây không bao giờ mọc thẳng mà hơi nghiêng về phía dòng sông, trái hình bầu dục và nhỏ bằng ngón tay cái, ăn có vị chua chua, đăng đắng. Cà na ăn sống không ngon nên người ta thường ngào với đường (ăn một lần là ghiền luôn).

P0GRdDXr.jpgPhóng to
Cà na đã ngào đường

Cách làm cà na ngào đường cũng lắm công phu. Con nít thường được giao nhiệm vụ đi hái trái. Đứa thì trèo lên cây dùng cây chọc hay rung cho cà na rụng xuống sông, đứa thì ngồi dưới xuồng vớt trái. Chắc bạn sẽ thắc mắc sao lại để con nít trèo cây nguy hiểm quá! Xin thưa nếu lỡ có té thì cũng té xuống sông, mà té xuống sông thì không nhằm nhò gì. Con nít miền Tây bơi giỏi như rái cá ấy.

Trái cà na hái về mẹ sẽ dùng dao cắt từng khía nhỏ. Một trái có 6-7 khía (công việc này rất ư là mỏi tay). Sau khi cắt khía xong thì tới công đoạn ngâm nước muối. Cà na ngâm nước muối khoảng 12 tiếng đã mềm, đem ra bóp và xả với nước sạch nhằm hạn chế vị chua. Cuối cùng mẹ cho cà na vào chảo ngào với đường cát vàng. Ngào khoảng 30 phút là cà na chuyển sang màu vàng ươm trông thật bắt mắt. Đợi khi cà na nguội là lũ con nít chúng tôi lại tranh nhau bóc từng trái thơm lừng, ngọt lịm mà nhai ngấu nghiến.

Cà na như là một thứ hồn quê khiến cho những ai đi xa phải nhớ, phải luyến lưu. Chính loại cây trái dân dã này đã níu kéo bước chân quay về của biết bao người con xa xứ.

GXQfB8MZ.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 35(số 91 bộ mới) ra ngày 15/03/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN HỒNG PHƯỚC (Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên