25/06/2010 18:00 GMT+7

"Nhấp chuột" chọn ngành thi

TS. LÊ THỊ THANH MAI
TS. LÊ THỊ THANH MAI

AT - Với hơn 300 cơ sở đào tạo bậc ĐH, trên 3.000 ngành đào tạo trình độ ĐH, cao đẳng, việc chọn một ngành học phù hợp là một bài toán không đơn giản. Chính vì thế, công việc này phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Trong đó, công cụ hướng nghiệp miễn phí tại địa chỉ website của ĐHQG TP.HCM http://aad.vnuhcm.edu.vn sẽ giúp học sinh tự định hướng được nghề nghiệp cho mình ngay từ sớm. Để tìm hiểu về các vị trí tuyển dụng, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng... của nhà tuyển dụng, thì nhấp chuột vào Thông tin thị trường lao động (http://career.vnuhcm.edu.vn).

Để tìm ngành - trường phù hợp với sở thích và năng lực thì nhấp chuột vào chuyên mục "Hướng nghiệp" (http://aad.vnuhcm.edu.vn/huongnghiep/). Công cụ có bốn chức năng chính: tìm trường-ngành (có năm tùy chọn để tìm ngành, trường mà bạn quan tâm, theo các tiêu chí loại trường, bậc học, lĩnh vực, khối thi, điểm chuẩn); trắc nghiệm sở thích (làm trắc nghiệm để xác định sở thích nghề nghiệp cá nhân, từ đó tìm ngành học thích hợp); tự đánh giá năng lực (xác định năng lực học tập, từ đó chọn ngành vừa sức học); tự khám phá sở thích (tự xác định sở thích cá nhân, từ đó tìm ngành học thích hợp - mang tính chủ quan hơn so với trắc nghiệm sở thích).

Tùy nhu cầu, người sử dụng vào chuyên mục thích hợp để tìm hiểu. Để sử dụng các chức năng chính, học sinh phải điền các thông tin cần thiết vào phiếu đăng ký. Việc đăng ký này hoàn toàn miễn phí.

Nhấp chuột vào chức năng Tìm trường - ngành, sẽ có năm tùy chọn: chọn theo bậc học, theo loại trường, theo lĩnh vực, theo khối thi, tìm chính xác điểm chuẩn hoặc tìm điểm chuẩn trong một khoảng giá trị. Ngoài ra, học sinh cũng có thể tìm kết hợp về các điều kiện đã nêu trên. Tùy theo số lượng tùy chọn mà thông tin cần tìm sẽ nhiều hay ít. Nếu có nhiều tùy chọn thì kết quả tìm kiếm sẽ tập trung hơn.

Ví dụ, tìm trường ĐH, công lập, có đào tạo lĩnh vực báo chí và thông tin, khối thi C, với điểm chuẩn của năm trước trong khoảng 15 - 17 điểm (hình 1) và nhấp chuột vào ô tìm kiếm, học sinh sẽ có được một danh sách gồm các ngành thỏa các điều kiện trên (hình 2). Sau đó nhấp chuột vào tên ngành, học sinh sẽ tìm hiểu được mục tiêu đào tạo, một số môn học giai đoạn chuyên ngành và cơ hội nghề nghiệp. Trên cơ sở này, học sinh sẽ dễ dàng hơn khi quyết định nên chọn ngành học nào.

sUlpTQ8y.jpgPhóng to
hình 1

Nhấp chuột vào chức năng Trắc nghiệm sở thích, học sinh sẽ có hai tùy chọn: trắc nghiệm sở thích và xác định năng lực. Bài trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp gồm 156 câu hỏi gồm 3 phần: phần 1 (Bạn là người...) nhằm xác định hai nhóm sở thích trội nhất trong học sinh (tính cách, giá trị và kỹ năng); phần 2 (Công việc thích làm khi rảnh rỗi) nhằm khẳng định kết quả của phần 1; phần 3 (Bạn thích làm nghề gì...) nhằm xác định nghề nghiệp mà học sinh quan tâm.

cnHpumKa.jpgPhóng to
hình 2

Sau khi hoàn tất bài trắc nghiệm, chương trình sẽ thông báo hai nhóm sở thích nổi trội nhất của học sinh và danh mục các ngành đào tạo tương ứng. Nhấp chuột vào các ngành đào tạo này, học sinh sẽ có thông tin chi tiết về ngành (hình 3).

4plAifZC.jpgPhóng to
hình 3

Người sử dụng có thể nhấp chuột vào <Đánh giá năng lực để tìm ngành phù hợp với sức học và hai nhóm sở thích.

Để Đánh giá năng lực, học sinh phải ghi kết quả các môn học ở lớp 10, 11, 12 ứng với các khối thi ĐH (hình 4).

Sau đó click vào <Thực hiện, hệ thống sẽ tính điểm trung bình của từng khối thi, ước đoán kết quả mà học sinh có thể đạt được theo từng khối thi và liệt kê danh sách các ngành có mức điểm chuẩn thích hợp với điểm ước đạt. Ứng với mỗi ngành, học sinh có thể xem các thông tin về ngành như: tên ngành, mã ngành, mã trường, tên trường, mục tiêu đào tạo... Căn cứ vào kết quả trên, học sinh là người quyết định chọn ngành nào để thi.

Nếu chọn chức năng Khám phá sở thích, học sinh có thể tự xác định sở thích của mình mà không cần thiết phải làm bài trắc nghiệm sở thích bằng cách đọc kỹ định nghĩa ở từng nhóm sở thích và tự xác định 1-2 nhóm phù hợp nhất với mình. Chương trình sẽ liệt kê những ngành học phù hợp với sở thích của học sinh. Với chức năng này, học sinh cũng có thể tìm kiếm ngành học phù hợp sở thích và năng lực bằng cách kết hợp hai chức năng Khám phá sở thích và Đánh giá năng lực.

FZruK0Or.jpgPhóng to

Áo Trắng số 11 (ra ngày 15/6/2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TS. LÊ THỊ THANH MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên