11/11/2009 05:09 GMT+7

Chua ngọt cà na

HỮU TƯỞNG(Cần Thơ) 
HỮU TƯỞNG(Cần Thơ) 

AT - Cà na là loài cây hoang dại, chịu nước, mọc nhiều ở bờ sông vùng tứ giác Long Xuyên, người dân nơi đây thường trồng để be bờ chống xói lở đất. Hằng năm vào tháng 7 âm lịch khi nước lũ tràn về trắng xóa cánh đồng, bông điên điển nở vàng bập bềnh dọc mé sông thì cà na cũng vào mùa kết trái.

Chua ngọt cà na

ImageView.aspx?ThumbnailID=373460
Cà na ngâm đường

AT - Cà na là loài cây hoang dại, chịu nước, mọc nhiều ở bờ sông vùng tứ giác Long Xuyên, người dân nơi đây thường trồng để be bờ chống xói lở đất. Hằng năm vào tháng 7 âm lịch khi nước lũ tràn về trắng xóa cánh đồng, bông điên điển nở vàng bập bềnh dọc mé sông thì cà na cũng vào mùa kết trái.

Trái cà na có hình tròn, dài cỡ hai lóng tay. Trái sống màu xanh đậm, vị chát; còn trái chín màu vàng nhạt, vị chua.

Cà na là loại trái bình dị, giá trị kinh tế không cao, gắn chặt với ký ức tuổi thơ của cư dân đồng bằng sông Cửu Long và đã đi vào ca dao xưa: "Xứ đâu là xứ quê mùa. Đi thăm cháu ngoại cho vùa cà na!".

Mỗi khi nhìn thấy trái cà na căng tròn chín mọng bán ở chợ, lòng tôi chợt nhớ về kỷ niệm thuở ấu thơ nơi quê nhà vào mùa cà na chín: bọn chúng tôi thường leo lên cây rung cho trái cà na rụng xuống sông, rồi cả nhóm nhảy ùm xuống lượm trái, leo lên bờ chấm với muối ớt ăn một cách ngon lành! Lớn lên khi ra xã học cấp I, thấy bác người Hoa già bán trái cây ngâm cam thảo trước cổng trường, trong đó có trái cà na, bọn chúng tôi thường mua vào lớp ăn lén, đôi khi bị thầy phạt quỳ gối suốt cả buổi học! Thế nhưng tật xấu ấy vẫn không chừa! Quả thật, trái cà na hình như có một ma lực gì đối với tuổi học trò nhiều mộng mơ!

Gia đình tôi nay đã rời xa quê lên thành phố, thỉnh thoảng đi chợ gặp người bán cà na má tôi thường mua vài ký về làm mứt, ngâm đường cho cả nhà cùng thưởng thức... (Giá hiện nay tại Cần Thơ: cà na tươi 4.000đ/kg, cà na muối 3.000đ/100gram). Và món tôi thích nhất là cà na ngâm đường.

Cà na mua ở chợ về rửa sạch, cắt đầu, đuôi. Dùng dao nhọn rạch bốn đường đều nhau từ đầu xuống đuôi. Đổ cà na vào nước muối thật mặn ngâm khoảng 2 tiếng, xả nước lạnh khoảng ba, bốn lần cho bớt chua (tùy khẩu vị mỗi người mà xả nhiều hay ít!), vắt ráo.

Trụng cà na với nước sôi khoảng 10 phút và thử bằng cách cầm trái cà na vuốt nhẹ nếu cơm và hạt tách ra dễ dàng là được. Đổ cà na ra xả nước lạnh hai lần, vắt ráo, xếp vào keo. Nấu nước đường cho hòa tan (1kg cà na khoảng 500 gram đường cát) đổ vào keo xâm xấp với cà na. Đợi cho cà na ngấm, sau một ngày là dùng. Nếu muốn để cà na ngâm đường được lâu, không bị ôi (chua), ta cho vào ngăn lạnh.

Sau bữa cơm, nhón một trái cà na trên hai đầu ngón tay đưa lên miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt của đường hòa lẫn vị chua thanh của cà na thấm vào tận cổ. Hớp một tách trà nóng đậm đặc vào nữa thì thật là "trên cả tuyệt vời"!  

HỮU TƯỞNG(Cần Thơ) 

ImageView.aspx?ThumbnailID=372631

Áo Trắng số 20 (ra ngày 1-11-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HỮU TƯỞNG(Cần Thơ) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên