22/07/2011 02:33 GMT+7

Tin tức trái đất phẳng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Khi sự kiện ông trùm báo chí ở Anh - Rupert Murdoch - phải đóng cửa tờ báo News of the World hồi đầu tháng 7 do cáo buộc nghe lén thư thoại, vụ việc rúng động nước Anh và lan sang nhiều nước, dư luận ngay lập tức đặt câu hỏi: ai đã khởi đầu cho việc phanh phui xìcăngđan quan trọng này.

21Xez5HB.jpgPhóng to
Ảnh: L.Điền

Câu trả lời chính là nhà báo Nick Davies - một phóng viên tự do của tờ The Guardian ở London. Ông đã theo dõi đề tài này từ năm 2007 và chính bài viết của ông trên tờ The Guardian đã xới lên vụ xìcăngđan này.

Như một sự trùng hợp, ngay trước sự kiện chấn động nước Anh, công chúng Việt Nam vừa tiếp cận một tác phẩm của nhà báo Nick Davies nổi tiếng này. Đó là quyển Tin tức trái đất phẳng do Công ty Nhã Nam mua tác quyền và liên kết xuất bản với NXB Dân Trí ấn hành.

Sau 30 năm làm báo, Nick Davies xem tập sách này như là một dự án quan trọng để nói về những mặt trái của báo chí - truyền thông. Tập sách đào xới rất nhiều ngóc ngách trong làng báo Anh, một số thông tin dẫn cả từ Mỹ hoặc các nước ngoài Anh.

Bạn đọc vừa hình dung được tầm vóc quy mô của một nền báo chí đồ sộ, với những tác động vừa tích cực cho sự phát triển và văn minh, nhưng cũng thật sự ghê gớm bởi những thế lực và chủ tâm không trong sáng. Kể cả cách Murdoch mua tin và sử dụng nguồn tin bất hợp pháp rò rỉ từ cảnh sát cũng được đề cập ở phần “Chuyện trong cuộc” của Tin tức trái đất phẳng.

Những thông tin từ tập sách này thật sự có giá trị cho giới nghiên cứu lịch sử phát triển truyền thông, bởi nó được viết từ một nhà báo tài năng, thâm niên và có thừa tâm huyết. “Càng nghiên cứu, tôi càng tìm thấy nhiều sai lệch, xuyên tạc và tuyên truyền lan tràn khắp các đầu ra của một ngành mà lẽ ra chỉ để làm điều ngược lại, đó là kể sự thật”, Nick Davies tiết lộ như vậy.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên