03/12/2012 01:29 GMT+7

Tín đồ "hàng đá" gây án

S.BÌNH - N.KHẢI
S.BÌNH - N.KHẢI

TT - Chưa có thống kê đầy đủ về số vụ án do các đối tượng sử dụng ma túy gây ra. Tuy nhiên, đa số cán bộ điều tra khẳng định phần lớn các vụ phạm pháp hình sự đều có liên quan tới đối tượng ma túy.

iAryavDy.jpgPhóng to
Nguyễn Phương Ngọc, nghiện ma túy và “đập đá”, được xác định là cầm đầu băng nhóm chuyên dàn cảnh đụng xe - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

Đại úy Trần Thanh Bình, đội phó đội hình sự đặc nhiệm Công an TP.HCM, cho biết đa số các vụ cướp, cướp giật, dàn cảnh đụng xe để trộm đều có liên quan tới các đối tượng ma túy. Thực tế cho thấy tình trạng các băng nhóm sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là “đập đá”, trước khi đi gây án đang gia tăng. Có đối tượng khi bị bắt vẫn còn trong tình trạng phê thuốc.

Dàn cảnh đụng xe

Bắt đối tượng dùng kim tiêm xin đểu

Ngày 2-12, liên quan đến vụ sử dụng kim tiêm chặn đầu xe tải xin đểu tại giao lộ quốc lộ 1 - hương lộ 2 (Q.Bình Tân, TP.HCM), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Tân cho biết đã bắt được đối tượng Huỳnh Tấn Phát (21 tuổi, ngụ Q.6) và tiếp tục truy bắt một số đối tượng khác.

Tại cơ quan điều tra, Phát khai nhận sống lang thang không nghề nghiệp, nên cùng những đối tượng nghiện ngập tụ tập tại giao lộ nói trên xin đểu mỗi tài xế từ 10.000 -20.000 đồng “sống qua ngày”.

Chiều 29-11, tại giao lộ Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh (Q.1), một phụ nữ đang chạy xe máy từ Q.5 về Q.1 thì bị một xe khác tạt vào đầu xe khiến chị phải thắng gấp, nghiêng xe. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, chị thấy 3-4 người ở hai bên la hét, phía sau có người lắc xe đẩy qua đẩy lại. Vài chục giây sau, cả nhóm này định bỏ đi thì bất ngờ bị các trinh sát của đội hình sự đặc nhiệm Công an TP ập tới bắt giữ bảy đối tượng, chỉ một người chạy thoát. Có công an xuất hiện, nạn nhân hoàn hồn trở lại, kiểm tra trong túi thấy chiếc điện thoại cùng hơn 2 triệu đồng biến mất, số tài sản này đã nằm gọn trong túi Nguyễn Phương Ngọc (nữ, 20 tuổi, còn gọi là Móm, ngụ Q.8) - kẻ cầm đầu băng nhóm này.

Trước đó, hơn 12g cùng ngày, tại giao lộ Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai (Q.11), nhóm của Ngọc cũng dàn cảnh đụng xe với một phụ nữ khác. Nhóm này vẫn dùng chiêu kẻ la hét, chửi, dọa đánh đập nạn nhân vì gây tai nạn. Tiếp đó là Ngọc xuất hiện, “ra tay” móc chiếc điện thoại iPhone của nạn nhân, rồi cả nhóm tẩu thoát. Khoảng 30 phút sau, tại giao lộ Tạ Uyên - Ba Tháng Hai, cách vị trí cũ chừng vài trăm mét, nhóm của Ngọc tiếp tục ra tay với một phụ nữ khác, lấy được thêm một điện thoại, đến khi làm vụ thứ ba thì bị bắt.

Đại úy Trần Thanh Bình cho biết Ngọc là đối tượng nghiện ma túy, có một tiền án trộm cắp tài sản, vừa ra tù. Ngọc sống lang thang tại các công viên, sau đó “tuyển mộ” đàn em là những đối tượng hay tụ tập tại các công viên, lập thành băng nhóm đi dàn cảnh đụng xe để trộm tài sản. Hầu hết số tiền kiếm được đều “nướng” vào các cơn “phê” ma túy.

Theo đại úy Bình, giữa tháng 10-2012, đội hình sự đặc nhiệm cũng bắt giữ 13 đối tượng trong băng cướp gây ra khoảng 50 vụ cướp giật trên đường phố. Băng này do Lê Đoàn Hậu (còn gọi là Cọp, 26 tuổi, ngụ Q.10) cầm đầu, đây là một băng điển hình về tình trạng dùng ma túy trước khi đi gây án.

Hậu tuyển hơn 10 đối tượng cả nam lẫn nữ, là những thanh niên hư hỏng, bỏ nhà đi “bụi”, tụ tập sống quay vòng qua các khách sạn trên địa bàn Q.10, Q.3 để cùng nhau “đập đá” và phân công nhau đi cướp. Hằng ngày băng của Hậu chia nhiệm vụ cho từng nhóm nhỏ 1-3 người đi cướp giật trên đường phố, cướp xong sẽ tụ lại khách sạn, đưa hàng đi bán cho các mối quen, mua ma túy sử dụng chung, đánh bài, đi vũ trường.

KfvXTuet.jpgPhóng to

Nguyễn Văn Trường, một đối tượng “đập đá” tham gia băng dàn cảnh để trộm của Nguyễn Phương Ngọc - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

Cướp cả tình nhân

Nguyễn Đình Chiến (35 tuổi, quê Hải Phòng, ngụ Q.11) là một tay “đập đá” thứ dữ, có quan hệ tình cảm với chị H. (37 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) được một thời gian. Sáng sớm 26-7, hai người từ Q.4 về hướng Q.1, chở theo bé M. (8 tuổi) - con của chị H.. Trên đường đi, Chiến nói chị H. phải giao chiếc Honda SH của chị cho Chiến, nếu không... “đừng có trách”.

Chị H. kiên quyết không dừng lại, khi tới trước cửa số 1A Tôn Đức Thắng (doanh trại Bộ tư lệnh hải quân) thì Chiến dùng vũ lực bắt chị H. phải dừng xe. Tại đây, Chiến cầm một con dao gí vào cổ bé M. trước sự chứng kiến của rất nhiều người, buộc chị H. phải giao xe cho Chiến. Lúc này có hai chiến sĩ cảnh vệ của Bộ tư lệnh hải quân phát hiện sự việc, can thiệp yêu cầu Chiến buông vũ khí, nằm xuống đất. Chiến phải ngoan ngoãn nghe theo, cả hai mẹ con chị H. mới được giải cứu an toàn.

Trung tá Nguyễn Nhật Thành - đội trưởng đội hình sự Công an Q.1 - cho biết do Chiến “đập đá” nhiều, có hiện tượng bị ảo giác. Theo kết quả giám định của Viện Giám định pháp y tâm thần trung ương (phân viện phía Nam), Chiến có rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây ảo giác, nhưng chỉ bị hạn chế chứ vẫn có năng lực nhận thức hành vi.

Trung tá Thành cho biết thêm băng giang hồ người Nam Định do Trần Thanh Hải (33 tuổi, quê Nam Định) dẫn quân tới “xử” một chủ quán nhậu trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (P.Bến Thành, Q.1) cũng đều là dân “đập đá”. Băng này dàn quân xông thẳng vào quán nhậu, bị phản ứng, các đối tượng dùng báng súng đập đầu người nhà của chủ quán.

Khi con của chủ quán cầm dao chống trả, băng của Hải lập tức nổ súng khiến mọi người không ai dám chống cự. Hải là đối tượng bị truy nã đặc biệt do trước đó đã sử dụng vũ khí cướp tài sản tại Hòa Bình. Dù chạy trốn nhưng “tiếng tăm” của Hải nổi như cồn, vẫn ung dung vào Nam ra Bắc giải quyết ân oán bằng giấy tờ giả. Hải bị bắt khi chuẩn bị bay ra Bắc bằng giấy tờ của người khác.

Theo trung tá Thành, có những đối tượng bị bắt, khi xét nghiệm không có phản ứng dương tính về ma túy, nhưng thực chất hầu hết đều khai nhận đã sử dụng ma túy, nhất là hàng đá. Khi đã “đập đá”, rơi vào ảo giác thì không còn phân biệt được người thân, bạn bè. Điều đáng sợ là dân “đập đá” không có cảm giác sợ hãi, nếu rơi vào tình trạng mất kiểm soát thì hậu quả khó lường.

Nhiều tội phạm sử dụng ma túy đá

Theo thống kê của Công an Hà Nội, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng sử dụng ma túy, chủ yếu là “hàng đá”, gây ra các vụ án cướp giật, cố ý gây thương tích nghiêm trọng.

Điển hình là vụ Đào Việt Phương (27 tuổi, trú tại phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng), là con nghiện nặng, thực hiện cướp giật vào trưa 23-5 trên đường Đông Tác. Theo đó, sau khi chơi ma túy, Phương sử dụng xe Honda SH không biển kiểm soát đi đến phố Đông Tác.

Tại đây Phương giật dây chuyền của một phụ nữ đi xe máy rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, tổ tuần tra của công an phát hiện và truy bắt được Phương. Đào Việt Phương khai nhận gây ra nhiều vụ cướp giật để lấy tiền chơi ma túy và thường sử dụng để lấy hưng phấn trước khi gây án.

Gần đây nhất, chiều 4-11, hai đối tượng sử dụng ma túy đá đã dùng hung khí vô cớ tấn công tổ công tác của Công an quận Đống Đa đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Láng, chém trọng thương trung tá Ngô Quốc Ấn (57 tuổi).

Theo đại tá Đào Thanh Hải - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hà Nội, đang có biểu hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy đá thay thế heroin, vì cho rằng có độ phê cao hơn, sử dụng chung với nhiều người, mang tính chất bầy đàn, khi sử dụng xong thường hò hét, quậy phá, có những ảo giác nhất định và có thể phạm tội sau khi sử dụng, nhất là đối tượng chưa thành niên.

Ông Hải nhận định thời gian gần đây tội phạm vị thành niên phạm tội có dấu hiệu gia tăng có phần do sử dụng ma túy đá. Theo một cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Nội, qua thực tế và số liệu nghiên cứu, đánh giá cho thấy có tới 72% số người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ có độ tuổi từ 18-30, độ tuổi trên 30 chiếm 26% và dưới 18 khoảng 2%.

S.BÌNH - N.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên