15/06/2016 08:21 GMT+7

Tìm chuẩn cho thanh niên TP.HCM

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Hai buổi tọa đàm của các bạn trẻ càng nhận rõ hơn sự cần thiết tìm kiếm những giá trị để giới thiệu với xã hội hình ảnh mới của thanh niên TP mang tên Bác.

Cuộc vận động để tạo ra hình ảnh mới của tuổi trẻ TP Bác. Trong ảnh: các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác TP.HCM 2016 tham quan công trình xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Q.L.
Cuộc vận động để tạo ra hình ảnh mới của tuổi trẻ TP Bác. Trong ảnh: các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác TP.HCM 2016 tham quan công trình xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Q.L.

Vẫn thống nhất với giá trị đặc thù của đơn vị nhưng cần gắn với cái chung vì mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo ra giá trị mẫu hình chung của thanh niên TP. Và giá trị cuộc vận động nằm chính ở kết quả của cơ sở, trong đó quan tâm đến nhân rộng điển hình để lan tỏa cuộc vận động

Anh NGUYỄN VIỆT QUẾ SƠN (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

 

Anh Lê Đình Thắng (Q.Thủ Đức) nói việc xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên là cơ hội khẳng định phẩm giá, biến thành giá trị cạnh tranh của thanh niên Thủ Đức. Do đó, các bạn chọn sáng tạo là yếu tố không thể thiếu, kỷ luật là nhân tố định hướng và trách nhiệm là hạt nhân để phát huy vai trò thanh niên.

“Ngoài ba yếu tố này, chúng tôi còn dựa vào các định hướng xây dựng TP có chất lượng sống tốt, TP khởi nghiệp và hội nhập làm mục tiêu để tiến hành cuộc vận động này” - anh Thắng chia sẻ.

Chị Nguyễn Lê Thiên Thanh (Q.1) thông tin từ định hướng cấp thành, Quận đoàn 1 đã cụ thể thành tiêu chuẩn thanh niên “5 có” (có năng lực, có đạo đức, có kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm, có sự năng động sáng tạo) và “3 không” (không thờ ơ, không kỳ thị, không xuyên tạc).

Các bạn có 13 chuyên hiệu gắn với từng hoạt động, kỹ năng cụ thể để lượng giá thực hiện. Như chuyên hiệu học tập ghi nhận việc trau dồi kỹ năng, ngoại ngữ, chuyên hiệu tích cực đánh giá thái độ, tinh thần tham gia vào các hoạt động chung của Đoàn... “Khi đạt chín chuyên hiệu, không bị kỷ luật bạn sẽ được công nhận thanh niên phong cách Q.1 thời đại mới và được bình chọn đoàn viên ưu tú hằng năm” - chị Thanh cho biết.

Đại diện Quận đoàn Bình Thạnh cho biết trên cơ sở khảo sát nhu cầu các bạn trẻ, cặp giá trị yêu nước - khát vọng được xem là trọng tâm khi triển khai cuộc vận động trên diện rộng.

Tương tự, Quận đoàn 10 cũng chọn cặp giá trị này làm xương sống cùng với xác định các tiêu chí Q.10 xanh, an toàn, văn minh nghĩa tình và trẻ để cụ thể hóa cặp giá trị năng động - văn minh làm thước đo cho cuộc vận động.

“Chúng tôi xem đó là nhiệm vụ của tuổi trẻ quận để hiện thực việc xây dựng Q.10 năng động gắn với phát triển văn minh đô thị theo chủ trương của lãnh đạo quận” - phó bí thư Quận đoàn 10 Mai Nhật Phương nói.

Chọn các tiêu chí phù hợp đặc thù đơn vị dựa trên định hướng chung là cách đang được nhiều cơ sở Đoàn áp dụng khi thực hiện cuộc vận động tại đơn vị mình. Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TP.HCM đưa thêm vào rèn luyện tác phong công nghiệp để xây dựng ý thức kỷ luật trong lao động cho các bạn.

Anh Nguyễn Cao Phú (Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV) chia sẻ bốn giá trị cốt lõi gồm: chính trực, trách nhiệm, sáng tạo và hợp tác là cách cụ thể hóa cuộc vận động tại đơn vị này.

Tuy vậy, cũng có những khó khăn nhất định trong việc xác định tiêu chí, tạo động lực cho cuộc vận động. Một số đơn vị khối công nhân lao động nói khó thực hiện vì có nhiều đơn vị trực thuộc trải dài cả nước, chưa kể nhiều doanh nghiệp có nét văn hóa riêng và phải ưu tiên mà không dễ lồng ghép tiêu chí cuộc vận động này vào.

Anh Trần Hồng Nhân (Đoàn khối ngân hàng TP) băn khoăn làm sao cuộc vận động phải lan tỏa trong đông đảo thanh niên, đi vào cuộc sống chứ không chỉ dừng ở đoàn viên. Chưa kể nhiều ý kiến cho rằng việc đánh giá hiệu quả đạt được không dễ và đề nghị Thành đoàn có chuẩn chung để đánh giá.

Cần sự đồng thuận của các bạn trẻ...

Ba cuộc tọa đàm không chỉ để nhìn lại mà còn tìm kiếm và nhân rộng những cách làm hay của cơ sở khi thực hiện cuộc vận động này. Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh:

- Cuộc vận động với bốn cặp giá trị: yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh chính là cách TP chúng ta cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương Đoàn về xây dựng hình ảnh thanh niên VN có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” theo những đặc thù của thanh niên TP.HCM.

* Nhưng nhiều đơn vị vẫn cho rằng cặp giá trị hơi khó đánh giá hiệu quả của việc thực hiện vì còn khá chung chung?

- Các cặp giá trị mang tính định hướng chung nhất và khẳng định lại là mỗi cơ sở dựa vào đó để chọn lựa tiêu chí thực hiện phù hợp đặc thù đơn vị trên cơ sở bám sát định hướng này, hoàn toàn không bắt buộc hay ép phải thực hiện toàn bộ.

Không có mẫu số chung nên mỗi cơ sở phải xác định cách làm phù hợp đặc thù của mình. Cũng đừng kỳ vọng có “chiếc đũa thần” nào để sau năm năm thực hiện có thể làm cho 2,8 triệu thanh niên TP đều tốt hết, chuẩn hết. Việc của chúng ta là làm sao tạo được nhiều môi trường để mỗi đoàn viên có điều kiện rèn luyện và trưởng thành, lý tưởng hơn là các bạn thanh niên cùng tham gia với chúng ta.

* Thành đoàn chờ mong gì khi triển khai cuộc vận động này?

- Sau ba năm thực hiện mà đến giờ có đơn vị vẫn loay hoay chưa làm ra là điều phải xem lại. Đừng chỉ biết than khó mà cần bắt tay làm ngay, không biết thì tìm các nơi làm được để học hỏi kinh nghiệm vì có làm thực tế mới biết phải làm gì cho hay, cho tốt vì thà làm ít, làm dở rồi từ từ hay lên còn hơn không làm gì.

Đây là giải pháp để giáo dục thế hệ trẻ, sẽ làm kiên trì chứ không “đóng gói” theo từng nhiệm kỳ, làm sao để ngày càng có nhiều thanh niên hiểu và tích cực tham gia cuộc vận động. Bởi mục tiêu của chúng ta là nỗ lực cùng xây dựng hình ảnh thanh niên TP thời kỳ mới với các giá trị cao đẹp.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên