13/04/2016 09:01 GMT+7

Tiếp cận “thời cuộc” từ những sân chơi

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TTO - “Ở quê tôi, đa số doanh nghiệp là dạng vừa và nhỏ, để họ có được vốn vay từ ngân hàng rất khó khăn. Ngân hàng có cách nào để doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ tiếp cận vốn vay?”.

1. Nhìn thấy từ thực tế về việc tiếp cận nguồn vốn tại địa phương của mình, bạn Nguyễn Thị Huyền Trang (năm 3 khoa tài chính ĐH Kinh tế TP.HCM) đặt vấn đề cho ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, trong buổi trò chuyện với sinh viên về kiến thức tiền tệ do khoa tài chính ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức vào đầu tháng 4.

Nhiều câu hỏi khác được nêu lên về các vấn đề tài chính, tiền tệ, ngân hàng, chính sách, lạm phát, tỉ giá, diễn biến kinh tế trong và ngoài nước.

Trả lời các bạn nhưng ông Phước hỏi các bạn trẻ làm sao để thị trường tiền tệ tốt hơn, từ việc học thì vận dụng được gì để xây dựng TP.HCM trở thành thị trường hối đoái phát triển?

“Đó là những vấn đề thời cuộc, tưởng chừng rất nhỏ, rất thiết thân, rất đời thường, rất cụ thể đang gắn liền với đời sống của mình - thầy Trần Ngọc Thơ, trưởng khoa tài chính của trường, cũng chia sẻ - Những vấn đề thời cuộc rất gần, mong các bạn sinh viên quan tâm để vận dụng hữu ích hơn kiến thức mình có được”.

Những buổi chia sẻ với chuyên gia như thế này sẽ được khoa tổ chức thường xuyên hơn để các kiến thức học ở giảng đường được “bồi dưỡng” thêm từ những kiến thức thực tế sát sườn, hữu ích.

2. Trong khi đó, gần 400 học sinh từ mười trường quốc tế ở TP.HCM và một trường ở Campuchia đã đóng vai đại biểu đại diện các quốc gia, tham gia tranh luận nhiều vấn đề thời sự tại hội nghị Mô hình Liên Hiệp Quốc (Saimun 2016). Mọi hoạt động của chương trình hoàn toàn do học sinh chủ trì, tổ chức, xây dựng với sự hướng dẫn và cố vấn của giáo viên.

Sự tự tin, năng động và hiểu biết là những gì toát ra từ Nguyễn Phúc Trầm Thanh (lớp 12 Trường Quốc tế Mỹ) giữ vai trò là tổng thư ký Saimun 2016. Muốn theo nghề kỹ sư y sinh nên môi trường là vấn đề Thanh quan tâm.

Thanh nói: “Tôi bắt đầu quan tâm đến cải thiện môi trường từ vụ tràn dầu ở vịnh Mexico, các nhà khoa học đã nghiên cứu enzim để thu dọn dầu tràn theo hướng thân thiện môi trường. Tôi muốn nghiên cứu giống vậy có thể giúp nông dân VN, vừa kết hợp kỹ thuật tiên tiến tăng năng suất vừa bảo vệ môi trường. Ngập mặn, chặt bỏ cây trồng, cạn nước đã là những câu trả lời của thiên nhiên rất rõ, không thể chờ đến thế hệ mai sau giải quyết hậu quả của chúng ta, mà ngay từ bây giờ chúng ta phải hành động”.

Làm sao các bạn trẻ quan tâm hơn đến mọi thứ xung quanh? Không cần suy nghĩ, Thanh đưa ra ngay câu trả lời: “Cần có những sân chơi liên quan đến lợi ích của các bạn. Một ví dụ nhỏ, chủ đề bàn về thức ăn ở căngtin. Các bên thảo luận gồm học sinh, nhà trường, bếp ăn... cùng bàn làm sao để thức ăn của học sinh được cải thiện hơn, phương cách nào, kiểm duyệt thế nào... Mô hình có thể từ từ lớn dần hơn, chủ đề rộng hơn, đào sâu kiến thức hơn để các bạn từ từ làm quen với việc quan tâm đến thời cuộc”.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    \u00a0\u201c\u1ede qu\u00ea t\u00f4i, \u0111a s\u1ed1 doanh nghi\u1ec7p l\u00e0 d\u1ea1ng v\u1eeba v\u00e0 nh\u1ecf, \u0111\u1ec3 h\u1ecd c\u00f3 \u0111\u01b0\u1ee3c v\u1ed1n vay t\u1eeb ng\u00e2n h\u00e0ng r\u1ea5t kh\u00f3 kh\u0103n. Ng\u00e2n h\u00e0ng c\u00f3 c\u00e1ch n\u00e0o \u0111\u1ec3 doanh nghi\u1ec7p v\u1eeba v\u00e0 nh\u1ecf d\u1ec5 ti\u1ebfp c\u1eadn v\u1ed1n vay?\u201d." />