09/07/2015 10:30 GMT+7

Tiếng gọi từ Tổ quốc gọi tên mình

Đ.TRIẾT - V.V.TUÂN
Đ.TRIẾT - V.V.TUÂN

TT - Độc giả đã đến kín cả lối đi trong buổi ra mắt tập thơ Tổ quốc gọi tên mình - tập thơ thứ sáu của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai do NXB Phụ Nữ vừa ấn hành.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai (bìa trái) cùng các em thiếu nhi ký tên trên lá cờ Tổ quốc có in bài thơ Tổ quốc gọi tên mình để gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa - Ảnh: V.V.Tuân
Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai (bìa trái) cùng các em thiếu nhi ký tên trên lá cờ Tổ quốc có in bài thơ Tổ quốc gọi tên mình để gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa - Ảnh: V.V.Tuân

Mở đầu buổi ra mắt sách sáng 8-7 tại Hà Nội, cả khán phòng đã dành một phút mặc niệm nhạc sĩ An Thuyên vừa qua đời cách đây ít ngày và cùng nghe lại bài hát Tan vào Hà Nội (thơ Nguyễn Phan Quế Mai, nhạc sĩ An Thuyên phổ nhạc) để tưởng nhớ ông.

Những câu thơ rất đỗi quen thuộc được người con xa quê viết từ những tháng ngày Biển Đông cuộn sóng, hôm nay lại được Quế Mai tha thiết đọc và các nhân viên Công ty Thái Bắc Sơn say sưa hát: Đêm qua tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình / Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá / Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả / Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây.

Bài thơ Tổ quốc gọi tên mình đã như “ngôi sao” sáng giữa tập thơ dày hơn 200 trang, với 99 bài thơ được chia thành ba phần Tôi nghe tiếng Tổ quốc tôi, Dịch chuyển và Rơi nhẹ ngàn năm.

Để rồi “ngôi sao” ấy dẫn đường bạn đọc bước vào thế giới tâm hồn xa xứ của Nguyễn Phan Quế Mai - một tâm hồn mà chính Quế Mai bộc bạch: “Tôi cũng cảm thấy cơ thể mình không được lành lặn mỗi khi sống xa Tổ quốc.

Và viết chính là điều làm cho cơ thể tôi được lành lặn trở lại”. Đấy là với những Đồng Lộc, Biển là Tổ quốc, Hai nẻo trời và đất, Bài thơ chưa thể đặt tên, Những ngôi sao hình quang gánh, Tháng tư, Gian bếp của mẹ, Em bé Nepal, Dịch chuyển...

Ở đây đã không có lời khen cho thơ mà tất cả là những tiếng lòng đồng vọng. “Nguyễn Phan Quế Mai đã làm được điều vừa giản dị, vừa hệ trọng. Tập thơ đánh thức tình yêu Tổ quốc từ những điều nhỏ bé nhất trong cá nhân mỗi con người” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, phó chủ tịch Hội Nhà văn VN, chia sẻ.

Tại buổi ra mắt tập thơ, các văn nghệ sĩ, nhà phê bình văn học, độc giả Hà Nội đã cùng nhau ký tên trên lá cờ Tổ quốc có in bài thơ Tổ quốc gọi tên mình của Nguyễn Phan Quế Mai. Lá cờ này sẽ được NXB Phụ Nữ và tác giả gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa.

Nguyễn Phan Quế Mai sinh tại Ninh Bình, lớn lên ở Bạc Liêu, đang học và làm việc tại Trường đại học Lancaster (Anh).

Đ.TRIẾT - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục