05/03/2024 19:50 GMT+7

Tiến độ ba cây cầu độc đáo ở TP.HCM có tổng vốn hơn 18.000 tỉ đồng

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông tin về tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó có ba cây cầu: Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, cầu đi bộ.

Cầu Thủ Thiêm 4 có kiểu dáng nhịp chính thông thuyền giống cây cầu Jacques Chaban-Delmas bắc qua sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp) - Ảnh: Portcoast

Cầu Thủ Thiêm 4 có kiểu dáng nhịp chính thông thuyền giống cây cầu Jacques Chaban-Delmas bắc qua sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp) - Ảnh: Portcoast

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo gửi Ban thi đua - khen thưởng Sở Nội vụ TP.HCM về tiến độ 7 dự án giao thông trọng điểm nằm trong chương trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025). Đó là dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cảng Cần Giờ, cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, khép kín đường vành đai 2 TP.HCM và dự án vành đai 3, 4 TP.HCM.

Theo đó, đối với cầu Thủ Thiêm 4 kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam TP với mức vốn khoảng 6.030 tỉ đồng. Hiện dự án đang được Hội đồng thẩm định TP thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến dự án sẽ được trình HĐND TP quyết định chủ trương vào quý 2-2024 và khởi công vào 30-4-2025.

Cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế có tĩnh không thông thuyền 15m. Điểm độc đáo của cây cầu này là nhịp chính (nhịp giữa) có thể nâng hạ với tĩnh không 45m giúp các tàu trọng tải lớn đi qua. Việc nâng hạ nhịp chính là tự động, thường vào ban đêm, thời gian nâng khoảng 10 phút. Dự kiến, trung bình mỗi ngày sẽ có 2-3 tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn đoạn qua khu vực cầu Thủ Thiêm 4.

Với thiết kế như trên, cầu Thủ Thiêm 4 có kiểu dáng nhịp chính thông thuyền giống cây cầu Jacques Chaban-Delmas bắc qua dòng sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp). Đây là cây cầu nổi tiếng với thiết kế độc đáo, nhịp chính của cầu có thể nâng lên độ cao khoảng 50m để các tàu bè lớn có thể đi qua và đang là một điểm du lịch nổi tiếng của nước Pháp. 

Với cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Cây cầu có thiết kế hình tượng cây đước sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.087 tỉ đồng (bao gồm lãi vay). Hội đồng thẩm định TP đang thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự án dự kiến trình HĐND TP vào quý 2-2024.

Còn cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế kiến trúc mang hình tượng lá dừa nước. Thiết kế này có nét độc đáo, ấn tượng, giản dị, kỳ vọng tạo sức hút với người dân, du khách đến TP. Cầu đi bộ được xây dựng tại vị trí giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn (quận 1) kết nối tại quảng trường trung tâm của khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Đây là cây cầu có quy mô tương đối lớn, có kiến trúc và kết cấu độc đáo, nằm ở vị trí rất đẹp, có ý nghĩa quan trọng của TP. Theo tiến độ, dự kiến công trình sẽ được khởi công xây dựng ngày 30-4-2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Công trình này có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng do Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tài trợ.

Hoàn thiện đề án cảng Cần Giờ

Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang được lấy ý kiến các bộ ngành. Dự kiến đề án sẽ được hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ trong quý 1-2024. Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một dự án mang tính chiến lược quốc gia đặt mục tiêu khởi công trong năm 2025.

TP.HCM sẽ có những cây cầu độc, lạTP.HCM sẽ có những cây cầu độc, lạ

Cầu đi bộ và cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn với kiến trúc độc đáo sẽ lần lượt tô điểm vào vẻ đẹp đôi bờ dòng sông Sài Gòn vốn gắn liền với sự phát triển của TP.HCM.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên