28/09/2016 09:29 GMT+7

Thụy Sĩ thông qua dự luật cấm khăn trùm Burqa Hồi giáo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với kết quả bỏ phiếu chỉ chênh nhau đúng một lá phiếu, Hạ viện Thụy Sĩ vừa thông qua dự luật cấm phụ nữ dùng khăn trùm kín mặt tại những nơi công cộng.

Các poster tuyên truyền trong chiến dịch vận động ủng hộ lệnh cấm burqa tại những nơi công cộng ở Thụy Sĩ - Ảnh: Getty Images
Các poster tuyên truyền trong chiến dịch vận động ủng hộ lệnh cấm burqa tại những nơi công cộng ở Thụy Sĩ - Ảnh: AFP

Theo báo Daily Mail, ngày 27-9, với 88 phiếu thuận, 87 phiếu chống và 10 phiếu trắng, Hạ viện Thụy Sĩ đã tiến thêm một bước nữa trong quá trình triển khai lệnh cấm dùng khăn trùm đầu kín mặt chỉ hở mắt (burqa) của phụ nữ Hồi giáo tại những nơi công cộng trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên lệnh cấm triệt để này vẫn còn ít nhất hai năm nữa mới được triển khai trong thực tiễn.

Dự thảo về lệnh cấm burqa do nghị sĩ Walter Wobmann thuộc đảng Nhân dân thiên hữu (SVP) đề xuất.

Dự luật của nghị sĩ Wobmann gần giống với một lệnh cấm đã được thông qua trong một cuộc trưng cầu ý dân năm 2013 tại vùng Ticino nói tiếng Ý của Thụy Sĩ.

Khu vực đó cũng đã cấm sử dụng burqa và lệnh cấm có hiệu lực từ tháng 7 năm nay. Những người vi phạm sẽ bị phạt từ 100 - 10.000 franc Thụy Sĩ (100 - 10.000 USD).

Nghị sĩ Wobmann cho rằng mục đích của lệnh cấm trên toàn quốc là nhằm "duy trì trật tự xã hội và tôn trọng phẩm giá của người phụ nữ".

Tuy nhiên lệnh cấm sẽ chưa được áp dụng ngay và các nghị sĩ dự kiến sẽ đưa điều luật này lấy ý kiến công chúng trong một cuộc trưng cầu ý dân.

Hiện tại một sáng kiến đã được triển khai nhằm thu thập 100.000 chữ ký cần thiết để tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về lệnh cấm burqa.

Mặc dù các kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ người dân ủng hộ lệnh cấm đang ở mức áp đảo, nhưng vẫn còn hai năm nữa để tổ chức cuộc trưng cầu.

Ngay cả khi lệnh cấm đã được người dân chấp thuận thông qua kết quả cuộc trưng cầu đó thì chính phủ Thụy Sĩ vẫn cần phải soạn thảo một đề xuất luật và thông qua lần cuối tại Quốc hội.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên