12/05/2013 08:01 GMT+7

Thuốc lá ở Việt Nam quá rẻ!

Nhạc sĩ LAURENT J (người Pháp) - LÊ NAM ghi
Nhạc sĩ LAURENT J (người Pháp) - LÊ NAM ghi

TT - Gần tám năm ở VN tôi nhận ra người VN, đặc biệt thanh niên, thậm chí là thiếu niên, hút thuốc lá rất nhiều. Có thể nói VN là nơi mà tôi thấy người hút thuốc nhiều nhất trong các quốc gia tôi từng đến.

Sao không cấm sản xuất, nhập khẩu mà cấm hút thuốc lá?Cai thuốc lá, cần gặp bác sĩ

kKEiOljE.jpgPhóng to
Trẻ vị thành niên vô tư phì phèo thuốc lá nơi công cộng - Ảnh: Quang Định

Sau một thời gian dài, khoa học đã chứng minh rõ rệt rằng hút thuốc chẳng những có hại cho người hút mà còn hại cả cho cộng đồng, những người bị hút thuốc thụ động (secondhand smoke). Nhiều quốc gia trên thế giới đã thay đổi rất nhiều theo hướng hạn chế hút thuốc lá nơi công cộng. VN cũng phải theo xu hướng tiến bộ này nếu không muốn bị tụt lại đằng sau. Tất nhiên ở đâu cũng phải bắt đầu bằng việc giáo dục người dân về tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, nhưng dường như ở VN việc này chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Ở VN rất dễ dàng nhìn thấy những người hút thuốc, người ta gần như mặc định đàn ông sẽ hút thuốc nên rất nhiều người hút thuốc hay chìa tay ra hỏi mượn bật lửa của người bên cạnh. Thanh niên hút thuốc nhiều mà thậm chí cũng có trẻ em hút thuốc. Vì sao? Phải chăng vì thuốc lá ở VN quá rẻ? Những trẻ em này làm gì có nhiều tiền nhưng với số tiền ít ỏi chúng vẫn có thể mua một vài điếu thuốc để giải tỏa cơn thèm hút. Ở các nước, người ta không bán một vài điếu thuốc như ở VN mà bán cả gói với giá rất đắt và những trẻ em chưa kiếm ra tiền không thể có cơ hội giải tỏa cơn nghiện. Thuốc lá ở VN phải tăng giá nhiều hơn nữa, đánh thuế nặng hơn nữa, phải làm sao để khi mua một gói thuốc người mua phải cân nhắc thiệt hại kinh tế mà họ nhìn thấy được. Khoản tiền thu được từ việc nâng giá bán, đánh thuế này để xây dựng ngân quỹ cho các chương trình phòng chống và điều trị bệnh ung thư phổi, tạo cơ hội cho người nghiện thuốc bỏ thuốc.

HswILFLF.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Laurent J - Ảnh: Fred Wissink

Trẻ em ở nước ngoài muốn mua thuốc lá rất khó vì không phải ở đâu cũng có thể mua được thuốc lá như ở VN. Người bán thuốc lá ở nước ngoài cũng nghiêm túc chấp hành quy định không bán thuốc cho người dưới 18 tuổi. Nếu thấy nghi ngờ họ có quyền yêu cầu người mua chứng minh mình lớn hơn 18 tuổi bằng các loại giấy tờ, thẻ căn cước... Những điều này gần như chẳng bao giờ tôi nghe nói chứ đừng nói là thấy ở VN, dù rằng các xe bán thuốc dễ dàng thấy nhan nhản ngoài đường vẫn có dòng chữ “không bán thuốc cho người dưới 18 tuổi”.

Tôi đã từng hút thuốc nhiều năm. Thời gian sống ở VN, khi hút thuốc ở những nơi công cộng cảm giác đầu tiên cũng hơi e ngại, nhìn ngó lung tung xem có bị cấm không nhưng tôi thấy mọi người hút vô tư nên tôi cũng vô tư hút. Thực tế là suốt thời gian ở VN tôi chưa từng bị một lời nhắc nhở, phiền trách hay chỉ là một ánh mắt khó chịu khi hút thuốc nơi công cộng. Thậm chí người hút thuốc ở những nơi này còn cho rằng việc mình hút thuốc là điều tất nhiên và ai cũng phải chấp nhận.

Hút thuốc nơi công cộng đã sai mà hút thuốc trong trường học, bệnh viện, bến xe, trạm xăng... thì quả là không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ phải phạt rất nặng những trường hợp này và tạo cơ hội, điều kiện, cung cấp thông tin để những người nghiện hút thuốc có cách bỏ thuốc lá. Đưa hình ảnh kiểu “sốc nặng” (thương tật, dị tật, lở loét...), các câu cảnh báo, thông tin bệnh tật... in đậm chữ to trên gói thuốc cũng chỉ phần nào đánh thức nỗi sợ ở những người có quan tâm đến sức khỏe mình và người thân. Tôi cho rằng cầm hoài những gói thuốc này người ta cũng sẽ bỏ hút thuốc, nhưng nhiều người vẫn chưa thức tỉnh nên phải có cách chế tài thật nặng.

Một ngày nọ tôi quyết tâm không hút thuốc nữa vì chán ngán, sợ sức khỏe suy giảm, vợ cứ càm ràm ca cẩm. Tất nhiên không thể nói bỏ thuốc lá là bỏ được ngay mà cũng phải khá vất vả. Cuối cùng thì đến nay tôi đã có bốn năm rưỡi chưa chạm vào điếu thuốc nào.

Chống hút thuốc, hãy “đánh vào dạ dày”

* Tôi là người nghiện thuốc lá lâu năm, cấm gì thì cấm tôi vẫn hút, nhưng có thể tôi sẽ phải cân nhắc việc hút thuốc nếu thuốc lá có giá bán từ 1-2 triệu đồng/bao. Nói chung, “đánh vào dạ dày” là tôi thua liền.

buiduckhang@...

* Tôi đề nghị hãy đánh thuế thật nặng để tăng giá thuốc lá lên gấp 50 lần. Khi giá thuốc cao sẽ giảm được người hút thuốc, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Giang_fcv08@...

* Trước hết cần đánh thuế mạnh hơn nữa đối với ngành sản xuất thuốc lá và đẩy giá thuốc lá lên thật cao. Nhà nước sẽ lấy số tiền này để hỗ trợ việc cai thuốc lá. Tôi nghĩ nếu làm được như vậy tình hình sẽ khác...

hophucuong.ck@...

* Tôi xin mạn phép đóng góp một giải pháp: chọn thí điểm một khu vực nào đó (dễ thực hiện, dễ kiểm soát, dễ duy trì) để áp dụng “khuôn viên không khói thuốc lá”, kèm theo là những biện pháp chế tài đủ mạnh: có người phạt, phạt mức cao, mời ra khỏi khu vực đó, ghi hình gửi về địa phương... Từ đó nhân rộng ra. Tôi nghĩ chúng ta làm được, vì hiện nay có nhiều quán cà phê có khu không thuốc lá, giúp giới hạn “quyền” hút thuốc của nhiều người.

nqtuyen71@...

* Tại Singapore, nếu hút thuốc ở những nơi không được phép sẽ bị phạt rất nặng. Nếu hút thuốc nơi công cộng bị phạt đến S$3.000. Trong khi mức lương trung bình người dân bên đó khoảng S$5.000 (điều này cho thấy họ phạt nặng cỡ nào). Mặt khác, ở những nơi công cộng họ đều lắp đặt camera theo dõi, khi có người vi phạm là lực lượng an ninh có mặt ngay. Nếu mức lương trung bình của người dân VN vào khoảng 5 triệu đồng/tháng thì mức phạt đối với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng phải từ 3 triệu đồng trở lên mới đủ sức răn đe, chứ chỉ vài ba trăm ngàn thì nhằm nhò gì...

lyphamduy@...

Nhạc sĩ LAURENT J (người Pháp) - LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên