09/12/2016 16:34 GMT+7

Thực hiện nghiêm túc về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Sáng 9-12, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tuyến cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt nghị quyết Hội nghị trung ương 4 khóa XII.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: TTXVN

Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị tổ chức hội nghị trực tuyến từ trung ương đến 63 tỉnh, TP trực thuộc để nghiên cứu, học tập nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương và các tỉnh, TP trong cả nước đã dự hội nghị. 

Đảng viên không vô cảm, đứng ngoài cuộc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là nghị quyết quan trọng đề cập đến một vấn đề vừa cơ bản vừa cấp bách, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm và hoan nghênh.

“Chúng ta không sợ nói ra khuyết điểm tiêu cực, nhưng đồng thời không cho phép ai lợi dụng việc đấu tranh khắc phục khuyết điểm tiêu cực để bôi nhọ, kích động, chống phá Đảng ta, chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư cũng khẳng định xây dựng và chỉnh đốn Đảng là hai công việc luôn đi đôi với nhau, gần như một quy luật tất yếu.

“Vì Đảng cũng là một cơ thể sống, có sự phát triển, có tế bào bị thoái hóa, bị thải loại. Đó là việc làm rất tự nhiên. Cuộc đấu tranh này đầy cam go nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng và chế độ ta. Quan điểm chỉ đạo của Đảng là kiên quyết kiên trì thực hiện, khó mấy cũng phải thực hiện”, ông nói.

Tổng bí thư cũng yêu cầu mỗi cán bộ đảng viên chính từng người phải vào cuộc, tự xem xét 27 biểu hiện suy thoái có mình trong đó không, tránh thờ ơ coi đây là việc của người khác, vô cảm đứng ngoài cuộc với tư tưởng trông chờ, phán xét.

Việc thực hiện nghị quyết phải nghiêm túc, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột, khi triển khai thì rầm rộ, khi thực hiện thì tắc trách.

Xây dựng quy trình xử lý tập thể cá nhân suy thoái nghiêm trọng 

Trình bày trước hội nghị, ông Phạm Minh Chính, ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tổ chức trung ương nói, nghị quyết lần này nêu ra chín biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, chín biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, chín biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Nghị quyết được nêu ra trong bối cảnh tình trạng suy thoái, “tự diễn biến” , “tự chuyển hóa” đang diễn ra nghiêm trọng, đe dọa tới sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Trong khi yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng và nhà nước ta hiện nay hết sức khó khăn và nặng nề, đòi hỏi Đảng phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu nhiều hơn nữa.

Các thế lực thù địch chống phá quyết liệt đối với Đảng, Nhà nước, bối cảnh tình hình thế giới diễn biến ngày càng phức tạp…

Một số điểm mới trong các giải pháp được nêu ra trong nghị quyết lần này là việc xây dựng Đảng về đạo đức.

Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Khắc phục ngay tình trạng ăn uống, chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” không lành mạnh, với động cơ không trong sáng.

Ông Phạm Minh Chính cho biết sẽ xây dựng quy trình xử lý những tập thể cá nhân suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có lời nói và việc làm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nghiêm trọng.

Thực tế, những năm gần đây đã có một số cán bộ đảng viên (cả đương chức và nguyên chức) hoặc nhóm người công khai chỉ trích chủ trương, đường lối của Đảng, phát tán tài liệu sai trái.

Nghị quyết này chính là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành quy định về việc xử lý đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm.

Nghị quyết này cũng quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý đối với những tập thể, cá nhân suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có lời nói và việc làm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nghiêm trọng.

Liên quan đến tình trạng cán bộ bỏ trốn trước khi có các quyết định xử lý chính thức của cơ quan chức năng, nghị quyết lần này cũng quy định rõ và trao cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ thuộc quyền khi có dấu hiệu vi phạm hoặc trì trệ, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đinh Thế Huynh - ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, giao nhiệm vụ, các tổ chức Đảng, từng cán bộ đảng viên phải nghiên cứu kỹ, nhận diện những biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

“Sau này sẽ có quy định của Bộ Chính trị về xử lý vi phạm những quy định, biểu hiện nghiêm trọng về sự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa để chúng ta xử lý”, ông Đinh Thế Huynh nói.

Vụ Trịnh Xuân Thanh: sẽ xem tiếp trách nhiệm hình sự

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nói thêm một số quyết sách và việc làm của Đảng trong thời gian gần đây được đông đảo nhân dân cả nước hoan nghênh và đang đòi hỏi kỳ vọng phải làm tốt hơn nữa.

Vụ việc Trịnh Xuân Thanh, từ chuyện biển xanh biển trắng ra bao nhiêu thứ. Vừa rồi đã kỷ luật thêm một số đồng chí khác, nguyên ủy viên trung ương, nguyên bí thư tỉnh ủy… Đây mới là kỷ luật về Đảng, về công tác tổ chức cán bộ, còn chuyện về kinh tế, về hình sự sẽ phải làm tiếp.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên