11/06/2012 10:30 GMT+7

Thủ tướng Pháp đắc cử đại biểu quốc hội từ vòng 1

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, Reuters)

TTO - Sau vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ngày 10-6, Đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande đang giành lợi thế để chiếm đa số ghế trong nghị viện. Thủ tướng Pháp tái đắc cử đại biểu quốc hội ngay vòng 1.

DP46Pkk7.jpgPhóng to

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault tại một trạm bỏ phiếu ở huyện Nantes, tỉnh Loire-Atlantique - Ảnh: Reuters

Theo Bộ Nội vụ công bố, Đảng Xã hội (SP) dẫn đầu ở 70/116 quận. Các số liệu thăm dò của đơn vị như CSA, TNS… đều dự đoán Đảng SP và những đảng cánh tả khác sẽ chiến thắng với tỉ lệ 43-48%, trong khi Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy đạt được tối đa 35% phiếu bầu.

Kết quả này cho thấy Đảng SP có thể đạt được ít nhất 289 ghế, số ghế cần thiết để bảo đảm thế đa số tuyệt đối trong tổng số 577 vị trí tại quốc hội. Với sự trợ giúp của đảng liên minh là Đảng Xanh, Đảng SP thậm chí có thể giành được 347 ghế.

Việc Đảng SP chiếm đa số ở quốc hội sẽ giúp các dự luật của chính phủ được thông qua dễ dàng hơn tại lưỡng viện. “Sự thay đổi đang bắt đầu. Tuy nhiên mọi việc vẫn còn nằm ở chủ nhật tới” - Thủ tướng Jean-Marc Ayrault nói.

Thủ tướng Ayrault, Bộ trưởng ngoại giao Laurent Fabius, Bộ trưởng đặc trách vấn đề châu Âu Bernard Cazeneuve và hai bộ trưởng khác đã đắc cử đại biểu quốc hội ngay từ vòng 1 với tỉ lệ phiếu bầu hơn 50%.

Toàn bộ thành viên nội các đều đăng ký tranh cử. Trước đó, ông Ayrault tuyên bố những bộ trưởng nào không được dân bầu làm nghị sĩ sẽ phải rời khỏi chính phủ. Kết quả cho thấy nhiều bộ trưởng khác đang giành lợi thế trong vòng bỏ phiếu lần 2.

Cuộc bầu cử Quốc hội Pháp có hơn 6.500 ứng cử viên đăng ký tranh cử, trong đó có 40% là phụ nữ. Ứng viên không giành được chiến thắng từ vòng 1 nhưng có tỉ lệ phiếu bầu trên 12,5% sẽ tham gia vòng bỏ phiếu thứ 2 diễn ra vào ngày 17-6. Tỉ lệ đi bỏ phiếu vòng 1 khá thấp, chỉ đạt 57% so với con số 63% trong cuộc bầu cử quốc hội cách đây 5 năm.

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên