09/02/2015 10:21 GMT+7

Thủ tướng Hi Lạp quyết đối đầu với châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-2, Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras tuyên bố ông quyết hủy bỏ các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ép Athens thực hiện.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras thể hiện sự cứng rắn - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu trước Quốc hội Thủ tướng Tsipras khẳng định ông sẽ thực hiện mọi cam kết khi tranh cử, bao gồm việc nâng mức lương tối thiểu, chi trả lương hưu và tuyển dụng công chức.

“Cuộc cứu trợ đã thất bại. Sau năm năm chịu đựng sự tàn bạo của chính sách cứu trợ, chúng ta không thể tiếp tục mắc sai lầm”  - ông Tsipras nhấn mạnh. Ông cho biết nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ Hi Lạp là “chữa lành các vết thương do gói cứu trợ gây ra”.

Athens sẽ nâng dần mức lương tối thiểu lên 751 euro (850 USD)/tháng vào năm 2016, trả tiền lương hưu cho người hưu trí có thu nhập thấp, phục hồi công việc của các công chức “bị sa thải bất hợp pháp”, lập một đài truyền hình quốc gia mới…

Thủ tướng Tsipras cũng đề ra các biện pháp giảm chi tiêu và tăng ngân sách như thuế đánh vào các bất động sản lớn, lập cơ quan chống tham nhũng và trốn thuế, cắt giảm số lượng xe hơi và máy bay của chính phủ…

Ông Tsipras cũng đòi Đức, chủ nợ lớn nhất của Hi Lạp, phải trả tiền bồi thường cho những tổn thất của Thế chiến II và trả lại khoản nợ mà Đức Quốc xã buộc Ngân hàng Hi Lạp phải chi chiếm đóng Hi Lạp trong Thế chiến II.

Đảng Syriza khẳng định Đức nợ Hi Lạp khoảng 162 tỷ euro, tương đương 50% tổng số nợ công 315 tỷ euro của Athens. Ông Tsipras cho rằng HI Lạp có “nghĩa vụ đạo đức” phải đòi lại những món nợ mà Đức thiếu từ thời Thế chiến II.

Thủ tướng Hi Lạp đưa ra tuyên bố trên ngay trước khi bộ trưởng tài chính các nước khối đồng euro nhóm họp để thảo luận nguy cơ Hi Lạp vỡ nợ và rời khối đồng euro. Ngày 11-2, ông Tsipras sẽ đưa ra các đề xuất về việc tái cơ cấu nợ của Hi Lạp tới cuộc họp của các bộ trưởng khối đồng euro.

Một ngày sau ông sẽ có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị thượng đỉnh EU. Trước đó Đức kịch liệt phản đối việc giãn nợ cho Hi Lạp. Một số nhà quan sát nhận định có khả năng Hi Lạp sẽ rời khối đồng euro vì những bất đồng không thể hàn gắn với châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên