11/08/2004 05:00 GMT+7

Thu phí đường hay thu phí vào cảng?

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TT - Từ đầu giờ sáng 10-8, hàng chục doanh nghiệp vận tải, tài xế, chủ xe và chủ hàng bức xúc trước việc tổ chức điểm thu phí giao thông tại đường Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM.

Z2l7BZLW.jpgPhóng to
Hàng đoàn xe nhích từng tí để nộp phí giao thông cho đường Huỳnh Tấn Phát tại trạm 1 (nằm ở đường Hoàng Diệu)

Họ cũng phản đối việc Sở GTCC lắp đặt dải phân cách trên đường Nguyễn Tất Thành đoạn trước khu vực cổng cảng Sài Gòn.

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải mà các cảng của TP cũng khá bức xúc trước vấn đề tổ chức đặt trạm thu phí giao thông trên tuyến đường Huỳnh Tấn Phát...

Xe không sử dụng tuyến đường vẫn phải đóng phí

Sáng 10-8-2004, Công ty Phát triển đô thị và khu công nghiệp (chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường liên tỉnh lộ 15, nay là đường Huỳnh Tấn Phát) đã tổ chức thu phí giao thông đường Huỳnh Tấn Phát.

Tại điểm thu phí số 1 đường Hoàng Diệu (đường vào cổng Bến Súc của cảng Sài Gòn) hàng chục chủ xe, tài xế và các doanh nghiệp có kho hàng trong khu vực đã tập hợp phản đối việc thu phí bất hợp lý. Ông Nguyễn Đỗ Thuận - phụ trách kho bách hóa số 1 (Công ty Bách hóa II - Bộ Thương mại), là đơn vị thuê kho trong khu vực cổng Bến Súc cảng Sài Gòn - cho biết mỗi ngày các kho của ông tiếp nhận hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ ra vào giao nhận hàng nhưng không sử dụng đường Huỳnh Tấn Phát, thậm chí không sử dụng cả tuyến đường Nguyễn Tất Thành mà vẫn bị thu phí (do phải đi qua điểm thu phí số 1) là hết sức bất hợp lý.

Chiều 10-8-2004, trả lời báo Tuổi Trẻ trước những bức xúc của Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Vận tải, các doanh nghiệp vận tải và hàng trăm tài xế, giám đốc Sở GTCC TP Hà Văn Dũng nói:

Việc thu phí các xe chỉ lưu thông một tuyến đường Hoàng Diệu, không đi các tuyến thuộc Huỳnh Tấn Phát đúng là bất hợp lý. Chúng tôi sẽ xem xét lại ngay. Việc này do nhà đầu tư - đơn vị tổ chức thu phí - chưa tính toán kỹ chỗ này.

Còn việc đặt dải phân cách đường Nguyễn Tất Thành (ngay trước cửa cổng cảng Sài Gòn) chỉ nhằm cấm quẹo trái thôi. Từ lâu nay đã cấm quẹo trái rồi, nhưng nhằm hạn chế tối đa việc các xe có thể vẫn cứ quẹo trái nên chúng tôi đặt dải phân cách.

Còn việc đặt dải phân cách như thế nào để hợp lý thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại ngay. Thực tế nếu dải phân cách quá dài sẽ cho cắt ngắn lại.

Việc tại sao đặt trạm thu phí hai lần trên một tuyến đường chúng tôi đã có giải thích nhiều lần rằng đây là một dự án được phân làm hai giai đoạn chứ không phải hai dự án.

Tài xế Quốc Tuấn nói: “Hằng ngày tôi đi ra đi vào gần 10 lần để chở hàng tại tuyến đường Hoàng Diệu nhưng lại phải đóng 10 lần tiền vé cho mỗi chuyến ra vào đường Huỳnh Tấn Phát. Phải xem lại đây là thu phí đường hay thu phí vào cảng?”. Một tài xế khác dẫn chứng rõ xe chở hàng của công ty anh đi từ Đồng Nai về theo đường cầu Ông Lãnh, qua đường Hoàng Diệu vào cổng Bến Súc (không liên quan gì đến đường Huỳnh Tấn Phát) nhưng vẫn phải đóng phí giao thông cho tuyến đường này.

Ngày 29-7-2004 Cảng Sài Gòn đã có văn bản kiến nghị về việc không đặt trạm thu phí phụ trên đường Hoàng Diệu (trước lối vào cổng Bến Súc). Lý do đoạn đường Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành là đường độc đạo đi vào cụm cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Tất cả các phương tiện vận tải giao nhận hàng hóa đều phải đi qua tuyến này sẽ gây ách tắc giao thông, tác động xấu đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng. Trước đó, cảng Sài Gòn cũng không đồng ý việc đặt trạm thu phí trước cổng cảng.

Cũng như Cảng Sài Gòn, Hiệp hội Vận tải, các doanh nghiệp vận tải và một số cảng khác trong khu vực đã có hàng chục văn bản gửi các cơ quan chức năng, UBND TP kiến nghị không đặt trạm thu phí tại địa điểm trên. Nhưng lãnh đạo Sở GTCC, lãnh đạo TP cho rằng việc tổ chức thu phí giao thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (thu giai đoạn 2 lại đặt trạm thu phí trên các tuyến đường thuộc tuyến Nguyễn Tất Thành) đã được HĐND TP chấp nhận.

Đặt dải phân cách bất hợp lý

Gần đó, trên đường Nguyễn Tất Thành sáng 10-8 xuất hiện một hàng rào chắn (như dải phân cách cho đường) tại trước khu vực cổng chính cảng Sài Gòn. Dải phân cách này dài hơn chiều dài ra xe tại cổng cảng khiến hàng loạt xe tải, xe container ra cổng rất khó khăn, nhất là các xe đầu kéo container 40 feet (có chiều dài 16,5m).

Trưởng phòng bảo vệ cảng Sài Gòn Hoàng Văn Biên cho rằng việc đặt dải phân cách trước cổng cảng rất dễ gây ùn tắc giao thông vì xe ra khỏi cổng cảng đều bị vướng từ hai phía. Ông Biên cũng khẳng định đường Nguyễn Tất Thành đã cắm bảng cấm quẹo trái, các xe tải đi vào cảng đã chấp hành, cảng cũng không cho phép các xe vào đường này mà chỉ cho phép xe ra, vậy chẳng có lý do gì Sở GTCC lại đặt thêm một dải phân cách trước cổng cảng với mục đích cấm quẹo trái.

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên