05/02/2010 07:11 GMT+7

Thời tiết ngày Tết ra sao?

QUANG KHẢI thực hiện
QUANG KHẢI thực hiện

TT - Mấy ngày qua, thời tiết từ Bắc chí Nam khá oi bức. Liệu đặc điểm này còn tiếp tục duy trì cho đến Tết Nguyên đán? Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nhận định:

wVe6cDRq.jpgPhóng to

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan

- Thời tiết trong những ngày giáp tết sẽ có những thay đổi: miền Bắc có khả năng rét, Nam bộ se lạnh về đêm và sáng nhưng khá oi bức vào buổi trưa...

Theo ông Bùi Minh Tăng - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đợt không khí lạnh tăng cường thời điểm ngày 11 và 12-2 (28-29 tết) là khá mạnh. Thời điểm này nhiệt độ tại Bắc bộ có thể từ 15-180C (hiện tại 25-280C).

* Bà có thể dự báo cụ thể hơn đặc điểm thời tiết trong những ngày sắp tới?

- Từ nay đến 9-2 (26 tháng chạp) do không khí lạnh hoạt động yếu nén rãnh áp thấp xuống miền Bắc làm thời tiết nắng nhiều, ít mưa. Đây là đợt nắng ấm bất thường giữa thời kỳ chính đông. Do vậy nền nhiệt chung trong thời kỳ này sẽ ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng ngày 5 và 6-2, nhiều khả năng Bắc bộ chịu ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên có mưa rào.

Tại các tỉnh miền Nam hầu như không mưa, trời nắng nóng và khá oi bức, riêng vùng ven biển có nơi mưa rào và dông nhẹ. Tại các tỉnh miền Đông và TP.HCM nhiệt độ cao nhất 34-350C, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nhiệt độ dao động 32-340C. Cũng do nắng nóng và oi bức nên có khả năng chiều tối vài nơi có mưa rào và dông nhẹ nhưng không đáng kể. Dù vậy đêm và sáng sớm trời se lạnh, có sương mù nhẹ vài nơi.

Vùng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau gió đông bắc cấp 5, biển bình thường. Khi có không khí lạnh tràn về, gió trên biển mạnh dần lên cấp 6, giật trên cấp 6, biển hơi động. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có gió đông bắc cấp 4, biển bình thường. Thời tiết trên các vùng biển thuận lợi cho tàu thuyền ra khơi từ nay đến 27 tết.

* Như vậy, nhiều khả năng tết này nắng nóng và oi bức?

- Không hẳn như vậy vì từ ngày 11 đến 13-2 (28 đến 30 tết) có khả năng có không khí lạnh với gió mùa đông bắc cường độ mạnh tràn về nước ta. Tiếp đó, từ 14 đến 16-2 (mồng 1 đến mồng 3 tết), một đợt không khí lạnh khác tiếp tục tăng cường. Do đó, thời tiết miền Bắc chuyển lạnh, một số nơi rét đậm - rét hại kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn nhẹ.

Miền Trung từ Đà Nẵng trở vào trời ấm áp hơn, nắng nhẹ, thời tiết dễ chịu. Tây nguyên có thời tiết lý tưởng, không mưa, trời mát mẻ dễ chịu. Riêng miền Nam thời tiết khá tốt, hầu hết không mưa, chỉ một vài nơi ở vùng ven biển có mưa nhỏ trong những ngày giáp tết. Tuy nhiên, thời điểm trưa chiều trời nắng khá gắt.

Trên các vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau gió mùa đông bắc sẽ mạnh dần lên, biển hơi động nên việc du lịch bằng tàu thuyền ra các đảo Trường Sa, Phú Quý và Côn Đảo cần chú ý đề phòng. Trong khi đó vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và Phú Quốc thời tiết ổn định, gió đông đến đông nam yếu nên rất thuận lợi cho hoạt động trên biển và du lịch từ Rạch Giá đi Phú Quốc bằng tàu thuyền.

QUANG KHẢI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên