13/03/2017 06:41 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ: Hà Lan sẽ phải trả giá

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Hà Lan sẽ phải “trả giá” sau khi ngăn cấm hai bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình ở Rotterdam liên quan đến căng thẳng giữa hai nước - Ảnh: Guardian
Người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình ở Rotterdam liên quan đến căng thẳng giữa hai nước - Ảnh: Guardian


"Họ (Hà Lan) sẽ học được ngoại giao là gì” - ổng thống Erdogan phát biểu tại một buổi lễ ở thủ đô Istanbul,  đồng thời khẳng định những gì xảy ra “không thể không đáp trả”. Ông cũng cảnh báo nước này sẽ đóng cửa Lãnh sự quán tại Rotterdam nếu sự việc đi xa hơn.

Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua liên quan đến việc hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị ngăn cản tiếp xúc với các cử tri của nước này tại Rotterdam để vận động cho việc trưng cầu dân ý tăng quyền lực của ông Erdogan. 

Bộ trưởng Fatma Betul Sayan Kaya đến Rotterdam bằng đường bộ hôm 11-3 nhưng bị cấm vào lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại đây và sau đó bị cảnh sát đưa trở đến biên giới với Đức. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sau đó tìm cách bay đến đây nhưng bị từ chối nhập cảnh. 

Các cuộc vận động làm căng thẳng quan hệ giữa Istanbul với nhiều nước châu Âu.

Tuy nhiên, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông sẽ làm mọi thứ nhằm "xoa dịu" vụ tranh cãi ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ, theo Guardian.

 "Tôi chưa từng trải qua điều này, nhưng chúng tôi muốn là một bên thận trọng hơn. Nếu họ (Thổ Nhĩ Kỳ) leo thang căng thẳng thì chúng tôi phải đáp trả, nhưng chúng tôi sẽ làm mọi điều trong quyền hạn của mình để xoa dịu căng thẳng” - ông Ông Rutte cho biết. Dù vậy, ông tuyên bố sẽ tìm cách, nhưng “không phải bằng việc đưa ra lời xin lỗi”. 

Trước đó, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp chống Hà Lan cho đến khi Amsterdam xin lỗi về vụ tranh cãi ngoại giao này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên