13/10/2014 06:46 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất lập “lực lượng thứ 3” ở Syria

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO-Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 12-10 kêu gọi hậu thuẫn quân sự đối với phe đối lập ở Syria để tạo ra một “lực lượng thứ 3” giúp đánh đổ cả chính quyền Damascus và quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chú thích ảnh: Lính Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác tại biên giới, nơi những người tị nạn Kurd từ Kobane sơ tán đang đợi để vào nước này. Ảnh: Reuters

Lời kêu gọi được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong bối cảnh nước này đang đối mặt với sức ép từ quốc tế trong việc can thiệp vào để bảo vệ thị trấn Kobane ở Syria sát biên giới khỏi tay của lực lượng IS.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo, ông Davutoglu nói: “Chúng ta cần một lực lượng an ninh để bảo vệ người dân Syria khỏi IS và chính quyền Damascus. Giải pháp chính là một lực lượng thứ 3 đại diện cho người dân Syria và xuất thân từ Syria chứ không phải các chiến binh nước ngoài”. 

Theo Reuters, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề xuất rằng lực lượng này nên đại diện cho tất cả các phe phái ở Syria, bao gồm cả nhóm đối lập lưu vong lớn nhất là Liên minh dân tộc Syria. 

Hồi đầu tháng, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bật đèn xanh cho hành động quân sự chống lại IS tại Iraq và Syria nhưng đến nay quân đội nước này chưa có động tĩnh gì. Theo sau những chỉ trích về việc Ankara không can thiệp để bảo vệ Kobane, Mỹ hôm 10-10 nói đã có tiến triển trong việc hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia liên quân chống lại IS. 

“Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý hỗ trợ, huấn luyện và nỗ lực trang bị cho phe đối lập ở Syria” - phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Maria Harf nói. 

Ankara luôn lặp lại rằng Syria sẽ chỉ có được hòa bình một khi chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị lật đổ và các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu không đủ để ngăn chặn IS giành được lợi thế ở Kobane. 

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã kêu gọi lập vùng đệm để bảo vệ biên giới nước này và bảo vệ người Kurds sơ tán nhưng ý tưởng này lại nhận được sự lạnh nhạt từ các đồng minh.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên