11/05/2017 06:26 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ về người Kurd

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - “Chúng tôi muốn tin rằng đồng minh sẽ sát cánh với mình, chứ không phải một tổ chức khủng bố”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói về việc Mỹ tài trợ cho các tay súng người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Erdogan trong buổi họp báo hôm 10-5 (giờ địa phương) đề cập tới việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn quyết định cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd ở Syria, nhằm tái chiếm thành phố Raqqa từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tại Syria, Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) là nhánh liên minh đánh IS hiệu quả nhất của Mỹ. Tuy nhiên YPG và các đảng chính trị người Kurd nói chung đều bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố. Điều này khiến Washington và Ankara tồn tại mâu thuẫn, bất chấp hai bên cũng là đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và có tiếng nói chung trong tình hình Syria.

Ông Erdogan vừa qua cũng cáo buộc đồng minh NATO “đứng về phe khủng bố”, và nói sẽ tái khẳng định lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ với ông Trump tuần tới, cũng như tại cuộc họp NATO cuối tháng này, theo Reuters.

Theo ông Erdogan, tuần sau là lúc ông và ông Trump có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên, và ông hy vọng phía Mỹ sẽ thay đổi quyết định tài trợ cho người Kurd.

Ngoài ra, một nguồn tin từ quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lại phát biểu cứng rắn hơn với báo Washington Post về chuyện này. Theo đó Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm vào các tay súng người Kurd. Lời đe dọa này đã gửi tới các quan chức hội đồng an ninh quốc gia Mỹ trong một cuộc họp kín tuần này.

“Thông điệp mà Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến chính quyền ông Trump là Thổ Nhĩ Kỳ có quyền thực hiện các hành động quân sự”, quan chức này nói.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên