28/09/2011 06:54 GMT+7

Thiếu chiến lược trọng dụng nhân tài

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Ngày 27-9, Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực, nhân tài Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Nhân tài với thịnh suy đất nước”.

Tại hội thảo này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu cho biết trong chương trình triển khai Luật cán bộ, công chức, hiện Bộ Nội vụ đang xây dựng để từ nay đến cuối năm 2011 trình Chính phủ hai nghị định về cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút và đãi ngộ đối với người tài làm việc trong nền công vụ.

Thiếu tướng Lê Văn Cương (phó chủ tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực, nhân tài Việt Nam) cho rằng một chính sách về nhân tài đúng phải có sức hút mạnh như một nam châm lớn lôi cuốn mọi trí thức hướng vào tâm điểm - nhiệm vụ nhanh chóng chấn hưng đất nước. Nhân tài không thiếu, trí thức khá đông đảo nhưng khá rời rạc, thiếu liên kết chặt chẽ theo một định hướng, thậm chí có một bộ phận chuyển động ly tâm.

“Nói chưa có chính sách, chế độ đãi ngộ nhân tài thì không đúng. Thực tế đã có nhưng rất chắp vá, rời rạc và mang tính tình thế. Với những cái đã có, không thể gọi là chiến lược trọng dụng nhân tài” - ông Cương nói.

Theo GS Chu Hảo - giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, trong giai đoạn phát triển, đất nước đang rất cần ba loại nhân tài: các nhà lãnh đạo xuất sắc; các doanh nhân cự phách; các nhà khoa học, công nghệ và văn học, nghệ thuật tài ba.

Những điều kiện thiết yếu để các nhân tài xuất hiện trong bối cảnh hiện nay gồm ba yếu tố: có một nền giáo dục quốc dân lành mạnh và thực học; phát huy dân chủ để phát triển tài năng; áp dụng phương pháp tuyển chọn nhân sự khoa học và thực hiện cơ chế sử dụng nhân tài hợp lý.

Trong tham luận gửi đến hội thảo, nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan đề nghị làm rõ những tiêu chí cụ thể, chuẩn xác về hiền tài ở nhiều cấp độ, lĩnh vực khác nhau.

Theo ông Vũ Khoan, để chủ trương phát hiện, đào tạo, sử dụng nhân tài vào cuộc sống chí ít phải có một số điều kiện tiên quyết, trong đó một vấn đề cực kỳ quan trọng là đổi mới cơ bản cơ chế chọn lựa, đề bạt cán bộ, mở rộng dân chủ, trước hết là trong Đảng, thoát khỏi tệ đánh giá cán bộ theo cảm tính và cảm tình, sắp xếp cán bộ theo phe cánh hoặc dàn xếp giữa các nhóm lợi ích khác nhau.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên