12/04/2016 00:32 GMT+7

​“Thiên đường thuế” là gì?

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

“Thiên đường thuế” là cách gọi bóng bẩy của khái niệm “Offshore Zone”- một khu vực mà về mặt pháp lý mức thuế được ấn định hoặc rất thấp hoặc được miễn hoàn toàn.

Cuộc chiến chống rửa tiền, trốn thuế luôn được “hâm nóng” tại các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh hằng năm của các nguyên thủ quốc gia hàng đầu thế giới. Tuy nhiên theo tính toán,  ngân sách của chính các quốc gia này vẫn bị thất thoát mỗi năm từ 250-300 tỉ USD do một lượng tiền khổng lồ đã chảy vào các “thiên đường thuế”.

“Thiên đường thuế” là cách gọi bóng bẩy của khái niệm “Offshore Zone”- một khu vực mà về mặt pháp lý mức thuế được ấn định hoặc rất thấp hoặc hoàn toàn được miễn.

Bên cạnh đó, các thủ tục như thành lập công ty hoặc điều hành doanh nghiệp cũng khá đơn giản và thuận tiện. Thay vì phải nộp thuế, các công ty thường chỉ phải nộp một khoản phí được ấn định hằng năm.

“Offshore Zone” phôi thai từ thời cổ đại. Khi đó, để tránh bị đánh thuế, các thương gia đã kéo nhau ra đảo Delos (thuộc Hy Lạp) trên biển Địa Trung Hải để giao dịch buôn bán.

Cuối những năm 1950, tại Mỹ, người ta đã đề xuất ý tưởng lập một tổ chức tài chính được đăng ký ở ngoài khu vực do chính phủ kiểm soát để né thuế. Đây được coi là sự “thai nghén” của Offshore Zone.

Từ khi Thụy Sĩ ban hành các đạo luật ngân hàng bảo vệ nghiêm ngặt cho các khoản tiền gửi tại đây thì quốc gia này được coi là “thiên đường thuế” đầu tiên của thời đại ngày nay. Vào những năm 1960, tại một số thuộc địa cũ của Liên hiệp Anh các Offshore Zone cũng đã được tạo lập.

Do những “dễ dãi” của Offshore Zone, xuất phát từ mục đích của các quốc gia muốn “được cầm mà không phải trả lãi” đã khiến các pháp nhân và thể nhân nước ngoài đổ xô tiền về đây với những mục đích chủ yếu sau: thứ nhất là để trốn thuế hoặc tránh thuế; thứ hai là để “lánh mặt” chủ sở hữu chính thức của pháp nhân được thành lập tại Offshore Zone bằng các cổ đông và giám đốc danh nghĩa và cuối cùng là “né” các thủ tục phiền hà, phức tạp tại chính quốc như quản lý và quy đổi ngoại tệ...

Cùng với tiến trình toàn cầu hóa, trên khắp hành tinh đã và đang tồn tại hàng chục, thậm chí cả trăm Offshore Zone.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên