16/09/2005 04:09 GMT+7

Thị trường viễn thông di động: Bước vào cuộc chiến giảm giá cước

QUỐC THANH - KHIẾT HƯNG
QUỐC THANH - KHIẾT HƯNG

TT - Cuối cùng thì Bộ Bưu chính - viễn thông cũng chấp nhận phương án giảm cước của VNPT đối với hai mạng Vinaphone và MobiFone (sẽ được áp dụng từ 1-10). Viettel Mobile cũng nhanh chóng tuyên bố giảm cước từ 1-10. Một “cuộc chiến” cạnh tranh giảm giá cước đang thật sự bùng nổ...

VkfNwCm5.jpgPhóng to
Khách hàng đăng ký sử dụng mạng điện thoại CDMA duy nhất tại VN, S-Fone - Ảnh: Q.THANH

Viettel Mobile tỏ ra xứng đáng là đối thủ cạnh tranh của Vinaphone và MobiFone. Chỉ một ngày sau khi hai “đại gia” này được giảm cước, ông Bùi Đức Ngoãn - phó giám đốc Viettel Mobile - khẳng định từ 1-10, mạng di động Viettel Mobile cũng sẽ áp dụng mức cước mới cho các khách hàng của mình. Ông Ngoãn không thông tin chi tiết về mức cước sẽ giảm nhưng cho hay Viettel Mobile sẽ báo cáo phương án giảm cước với Bộ Bưu chính - viễn thông mười ngày trước khi áp dụng mức cước mới.

Bà PHẠM CHI LAN - chuyên gia tư vấn Ban nghiên cứu của Thủ tướng:

Cạnh tranh trong ngành viễn thông, cũng như một số ngành độc quyền khác còn rất mới mẻ. Và tất cả các điều kiện cạnh tranh hiện nay là chưa sòng phẳng giữa các doanh nghiệp đang khai thác tại thị trường viễn thông VN. Tôi cho rằng các doanh nghiệp viễn thông mới chưa chiếm được thị phần cao cũng do cạnh tranh chưa đầy đủ. VNPT hiện có lợi thế hơn hẳn…

Tuy nhiên, theo tôi, doanh nghiệp nhà nước vẫn còn vai trò nhất định trong thị trường viễn thông. Và điều này theo tôi là cần thiết. Nhưng cái cần nhất hiện nay là làm sao để ngoài VNPT, các doanh nghiệp viễn thông khác có thể vươn lên và mạnh hơn. Tôi cho rằng thị phần các doanh nghiệp khác cao hơn sẽ là dấu hiệu tốt thể hiện sự cạnh tranh trong thị trường viễn thông VN.

Đây không phải là lần đầu tiên Viettel Mobile chạy theo “cuộc chiến” giảm giá cước với Vinaphone và MobiFone. Hồi đầu tháng chín, ngay sau khi hai “đại gia” Vinaphone và MobiFone giảm cước tin nhắn, Viettel Mobile cũng tuyên bố giảm cước tin nhắn. “Cuộc chiến” giảm giá cước chắc chắn sẽ chưa kết thúc bởi mức cước VNPT được phê duyệt vừa qua chỉ là mức giảm giai đoạn 1. Theo kế hoạch, VNPT sẽ đề nghị được giảm cước giai đoạn 2, với lý do để giữ 6 triệu khách hàng và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Về phần Viettel Mobile, ông Ngoãn chắc nịch: “Nếu VNPT tiếp tục được giảm cước, Viettel Mobile cũng sẽ giảm cước”.

Còn ông Hồ Hồng Sơn - giám đốc điều hành của S-Fone - bức xúc: “Việc doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần khống chế (như Vinaphone và MobiFone) đưa ra chính sách giảm 17,4% cước thuê bao và tính theo block 30+6 giây là mang sắc thái của một cuộc đua giảm giá cước không cân sức với các doanh nghiệp viễn thông mới”.

Theo ông, hiện các doanh nghiệp viễn thông mới đang phải bán dịch vụ dưới giá thành do chi phí thuê hạ tầng cơ sở cao và chi phí cố định đầu tư ban đầu lớn. “Chính sách giảm cước của VNPT sẽ đẩy doanh nghiệp viễn thông mới vào một trong hai con đường: mất thị trường (do không giảm giá theo) hoặc bị lỗ thêm (do phải giảm giá tiếp)”.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết S-Fone đang tích cực xây dựng, đánh giá các phương án giá cước mới (cả gói cước và cách tính block) để đưa ra một chính sách cước hứa hẹn có lợi hơn cho khách hàng trong khả năng và ở thời điểm sớm nhất có thể.

Lý giải về việc chạy theo cuộc chiến giảm giá cước, ông Ngoãn cho rằng Viettel Mobile là một doanh nghiệp mới, thuê bao chưa nhiều (hiện có trên 1 triệu thuê bao) nên việc giảm cước theo VNPT là tất yếu để giành giật khách hàng. Ông cũng cam kết Viettel Mobile giảm cước nhưng sẽ không để giảm chất lượng dịch vụ. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, nhà cung cấp này sẽ tăng số trạm thu phát sóng lên 2.000 trạm, đồng thời nâng dung lượng tổng đài để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, VNPT cho biết từ nay đến đầu năm 2006 sẽ mở rộng dung lượng tổng đài của Vinaphone lên 3,7 triệu số và nâng dung lượng tổng đài của MobiFone lên 3,2 triệu số, đồng thời triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng.

QUỐC THANH - KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên