20/01/2016 01:10 GMT+7

​Thị trường bảo hiểm nhân thọ 2015: Cạnh tranh và cơ hội cho “người đến sau”

TDV
TDV

Năm 2015 là năm đột phá của ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói riêng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 2015 ước đạt 68.000 tỉ đồng, trong đó BHNT có doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 36.650 tỉ đồng, tăng 29,5% - con số tăng trưởng lớn nhất trong 10 năm qua.

Với 18 doanh nghiệp BHNT đang hoạt động trên thị trường, con số tăng trưởng này phản ánh những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong đó có cả sự cạnh tranh khốc liệt trên các “mặt trận” mà như theo lời của một lãnh đạo cấp cao một tập đoàn bảo hiểm: “Chưa năm nào thị trường sôi động như vậy”.

Tham vọng của “người đến sau”

Nhìn lại năm 2015, nếu ở tốp 3 thị trường không có sự biến động thì những doanh nghiệp đi sau đã có sự bứt phá và rượt đuổi liên tục. Có thể kể đến trường hợp của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) là một cuộc “bứt phá” ngoạn mục. Theo công bố của Công ty, sau 4 năm có mặt tại thị trường với con số tăng trưởng xấp xỉ 400% so với cùng kỳ năm 2014, VietinAviva đã vương lên đứng thứ 10 về Doanh thu phí bảo hiểm năm đầu (FYP). Đặc biệt, VietinAviva tự hào đã chính thức đạt ngôi vị số 1 Bancassurance về Doanh thu khai thác mới quy năm (APE).

Là liên doanh được thành lập giữa tập đoàn Aviva và Ngân hàng VietinBank, VietinAviva phát huy thế mạnh về bảo hiểm liên ngân hàng khi kết hợp kinh nghiệm triển khai Bancassurance đẳng cấp thế giới của Aviva và thế mạnh hệ thống rộng khắp cả nước của VietinBank. Tuy nhiên, việc VietinAviva vươn lên ngôi vị số một về bancassurance sau chưa đầy 5 năm hoạt động trên thị trường, qua mặt nhiều “ông lớn”  khiến nhiều người bất ngờ và cũng có  không ít ý kiến cho rằng VietinAviva may mắn.

Trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng Giám đốc VietinAviva, bà Trang chia sẻ: “Trong ngành tài chính, may mắn là cơ duyên giúp ích cho sự thành công còn nội lực, chiến lược quyết sách đóng vai trò quyết định để có được “quả ngọt” hay nhận về “trái đắng”. Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 về Bancassurance vào năm 2016 nhưng nhờ định hướng đúng đắn và sự nỗ lực của toàn hệ thống, VietinAviva đã cán đích ngôi đầu này trước một năm.”

Bà Ngọc Trang cũng cho rằng: “Có mặt trong Câu lạc bộ 10 công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam và vị thế số 1 về bancassurance đã minh chứng cho những định hướng và quyết sách của chúng tôi hoàn toàn đúng. VietinAviva sẽ tiếp tục con đường lấy khách hàng làm trọng tâm cho sự phát triển bền vững, tiến gần mục tiêu chinh phục tốp 5 công ty bảo hiểm lớn nhất vào năm 2019”.

Nhìn về toàn diện, theo các chuyên gia, ngành BHNT đang đón chờ những cơ hội mới khi Việt Nam tiếp tục tham gia nhiều cộng đồng kinh tế lớn. Cạnh tranh sẽ đi kèm như nguồn động lực cho sự lớn mạnh của thị trường. Còn nhiều những đổi thay đang chờ đợi trong năm 2016 này và nhóm đến sau nếu có những quyết sách đúng đắn sẽ nhận được “trái ngọt” như VietinAviva là một ví dụ.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên