03/07/2015 09:41 GMT+7

Thí sinh “nhí” mong thành dược sĩ chữa bệnh người nghèo

QUANG THẾ - NAM TRẦN
QUANG THẾ - NAM TRẦN

TTO - Học hết lớp 2, Hoàng Thị Định (xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã mắc phải bệnh viêm đa khớp, cơ thể không phát triển được nữa. Đi thi ĐH nhưng cơ thể Định chỉ bằng một học sinh lớp 3.

Định chăm chỉ học bài sau sau ngày thi thứ 2 - Ảnh: Quang Thế
Định chăm chỉ học bài sau sau ngày thi thứ 2 - Ảnh: Nam Trần

Những ngày này khu kí túc xá trường ĐH Kĩ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) dường như đông vui hơn bởi Định (HS trường THPT Bắc Sơn) là thí sinh đặc biệt của nhà trường nên được tình nguyện viên thường xuyên đến giúp đỡ.

Gặp Định sau ngày thi thứ 2, Định bảo, mong muốn có kết quả thi tốt nhất để đủ điểm xét tuyển vào trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên. 

Khi được hỏi lý do tại sao Định lại mơ ước thành một dược sĩ mà không phải một ngành nghề nào khác?. Định giọng chùng xuống tâm sự từ lúc bé phải uống thuốc, đến bệnh viện nhiều để chữa bệnh nên muốn nghiên cứu xem tại sao thuốc phải đắng mới chữa khỏi được bệnh.

“Em mong sau này sẽ trở thành một dược sĩ, có thời gian nhiều hơn để nghiên cứu về thuốc phần nào giúp được những người bệnh nghèo. Để em thực hiện mục tiêu đó quan trọng hơn hết phải có kết quả cao trong kì thi lần này” - Định tâm sự.

Bà Bế Thị Nga (52 tuổi, mẹ Định) đã khóc nghẹn khi kể về con gái. Bà bảo “ông trời đã cướp đi nó sức khỏe, hình dáng nhưng lại bù cho nó sự nỗ lực, quyết tâm với việc học...”.

Trường THPT cách nhà gần 20 km, Định phải trọ ở lại và thỉnh thoảng mới có thể về thăm nhà. Sống nhờ vào mấy sào lúa nên vợ chồng bà Nga cũng không có nhiều điều kiện để đến chăm con gái mỗi khi đi học xa cho dù biết sức khỏe Định rất yếu. “Có những thời gian do phải uống nhiều thuốc nó chỉ còn da bọc xương, yếu ớt lắm. Nhiều lúc gia đình thấy cháu yếu lắm đến trường sợ cháu mệt nên bảo nghỉ học đi nhưng cháu vẫn quyết tâm để học. Và ngày hôm nay được đưa cháu đi thi, cùng cháu thực hiện ước mơ của mình, tôi là người mẹ không biết nói gì hơn...” - bà Nga gạt nước mắt nói.

Trong suốt quá trình đi học từ tiểu học đến THPT Định nhiều năm đạt học sinh giỏi của nhà trường rồi được giải tiếng Anh cấp huyện. Nói về ước mơ tới giảng đường ĐH, Định bảo rằng có nhiều lúc tự ti mặc cảm, rồi bị ốm yếu do bệnh tật nhưng cô luôn được động viên từ mẹ, thầy cô và bạn bè trong suốt quá trình học. “Em vừa thi xong cô lại gọi điện hỏi thăm. Trước khi đi cô đã dặn kĩ lắm rồi nhưng cứ hết môn thi cô lại gọi hỏi có làm được không. Cô giáo động viên, quan tâm tới em từ những việc nhỏ đến lớn...” - Định cười tươi khoe.

“Chúng tôi đã cho tình nguyện viên liên hệ với em ấy lúc còn ở Lạng Sơn rồi đưa đón, sắp xếp nơi ăn ở miễn phí để Định yên tâm thi tốt” - thạc sĩ Nguyễn Tiến Dũng – phó bí thư đoàn trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp cho biết.

 

Phút giải lao của cả hai mẹ con - Ảnh: Quang Thế
Định được mẹ động viên trong khi ôn bài - Ảnh: Quang Thế
Định được mẹ động viên trong khi ôn bài - Ảnh: Quang Thế
Trong lúc Định ôn bài, bà Nga tranh thủ giặt quần áo cho con gái - Ảnh: Quang Thế
Trong lúc Định ôn bài, bà Nga tranh thủ giặt quần áo cho con gái - Ảnh: Nam Trần
Định với hình dáng nhỏ nhắn tới phòng thi - Ảnh: Quang Thế
Định với hình dáng nhỏ nhắn tới phòng thi - Ảnh: Nam Trần
Bà Bế Thị Nga chải đầu cho con gái trường giờ đi thi - Ảnh: Quang Thế
Bà Bế Thị Nga chải đầu cho con gái trường giờ đi thi - Ảnh: Quang Thế
QUANG THẾ - NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên