07/12/2015 09:52 GMT+7

Thi đua yêu nước: chú trọng những điển hình lao động sản xuất

VÕ VĂN THÀNH - THANH HÀ (thanhvv@tuoitre.com.vn)
VÕ VĂN THÀNH - THANH HÀ (thanhvv@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm nay 7-12, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX chính thức diễn ra tại Hà Nội. Từ chiều 6-12, nhiều người đã có cơ hội gặp gỡ hàng ngàn gương điển hình tiên tiến từ mọi miền đất nước.

Ông Lê Văn Xê, một trong những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thủ tướng trò chuyện với ông Lê Đức Thịnh - một trong những điển hình tiên tiến - Ảnh: Nguyễn Khánh

Buổi gặp gỡ nằm trong chương trình giao lưu, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

“Bí quyết là yêu dân tộc chúng ta”

Với nhiều người, anh Phan Tấn Bện (ấp 5, xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) - tác giả của nhiều loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu ra nước ngoài - là một “kỹ sư” thực thụ.

Hơn 15 sáng chế đã được người “kỹ sư nông dân” này sáng tạo, hơn 2.000 sản phẩm máy móc nông nghiệp mang nhãn hiệu Phan Tấn đã xuất xưởng, phục vụ nông dân ở ĐBSCL và nhiều thị trường khác.

Sản phẩm nổi tiếng nhất của nhà sáng chế nông dân Phan Tấn Bện là chiếc máy cuốn rơm có thể chạy trên mọi địa hình, kể cả sình lầy, phù hợp với địa hình ĐBSCL.

Chiếc máy này giúp nông dân xử lý, tận dụng rơm - vốn trước đây chỉ được đốt bỏ - trở thành một loại hàng hóa có thể sử dụng, thậm chí xuất khẩu, biến rơm thành tiền.

“Khi bắt tay vào bất cứ công việc nào cần phải có sự đam mê, có kinh nghiệm nhưng phải không ngừng sáng tạo thì mới thành công” - anh Bện đúc kết.

Giấc mơ của anh Bện là tiếp tục sáng chế những sản phẩm cơ khí thiết thực phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân nâng cao năng suất lao động trên cánh đồng quê hương.

Phần giao lưu của ông Lê Đức Thịnh, người Việt Nam đầu tiên được Giáo hoàng phong tước hiệu cao quý Hiệp sĩ đại thánh giá, đã liên tục nhận được những tiếng vỗ tay kéo dài của đại hội.

Trong những năm qua, ông Lê Đức Thịnh đã có nhiều việc làm bác ái, đồng thời thể hiện thái độ phê phán các hành vi lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết.

Khi được người dẫn chương trình hỏi đâu là “bí quyết” của những thành công đó, ông Thịnh tâm sự nhỏ nhẹ: “Bí quyết đơn giản là yêu dân tộc chúng ta. Đất nước chúng ta đã trải qua những cuộc chiến tranh tàn khốc, bị xâm lược, bị chia cắt, khi bị chia cắt về lãnh thổ thì cũng bị chia cắt về lòng người.

Chính vì vậy, suy nghĩ của tôi đã thôi thúc cuộc đời tôi là góp phần của mình sao cho không còn cảnh chia lìa tình anh em, chia lìa nghĩa đồng bào”.

Ông Lê Văn Xê, một trong những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tận hiến tuổi xuân

Cuộc giao lưu cũng đã tôn vinh bác sĩ Bùi Đình Lĩnh, người đã có 30 năm công tác trên đảo Phú Quý, tận hiến tuổi xuân của mình để đeo đuổi sự nghiệp chữa bệnh cứu người nơi đảo xa.

Người con gái của bác sĩ Lĩnh có mặt trong cuộc giao lưu đã rơi nước mắt khi kể lại những năm tháng đằng đẵng mà người cha của mình xa gia đình.

Trong một khoảnh khắc, không khí trong hội trường lắng lại và nhiều đại biểu cũng không giấu được niềm xúc động rưng rưng trên khuôn mặt của mình.

Khi nông dân Lê Văn Xê (Bình Dương) lên giao lưu, giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã giới thiệu đây là một nhà nông luôn say mê tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra giống cây mới có chất lượng tốt, giá trị cao, là người đã thuần hóa giống chanh không hạt nhiều nước của Mỹ, sau đó phổ biến, giúp đỡ bà con nông dân gieo trồng, tiêu thụ. Nhờ vậy, đời sống của nông dân ở nhiều tỉnh phía Nam đã ấm no, giàu có từng ngày.

Ông Lê Văn Xê chia sẻ rằng nhìn thấy hàng hóa nước ngoài chất lượng cao, giá thành cạnh tranh vào thị trường Việt Nam, ông lo lắng nhiều chuyện, đặc biệt là hiện tượng chảy máu ngoại tệ, chính vì vậy ông đã trăn trở ngày đêm suy nghĩ làm sao để “người Việt Nam ta phải tổ chức lại sản xuất, tránh làm theo cung cách tự phát vì tự phát là tự sát”.

2.000 đại biểu dự đại hội

Tại buổi lễ biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” chiều 6-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho 13 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Mỗi tỉnh thành sẽ được Chính phủ tặng một công trình phúc lợi trị giá 30 tỉ đồng.

Ban tổ chức cho biết Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX có 2.000 đại biểu tham dự, trong đó có 1.800 đại biểu chính thức.

Hạn chế khen cấp trên nhiều hơn cấp dưới

Bà Trần Thị Hà (thứ trưởng Bộ Nội vụ, trưởng Ban Thi đua khen thưởng trung ương) nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Bà Hà cho biết:

- Đại hội lần này sẽ đánh giá tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong năm năm qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ thi đua khen thưởng trong thời gian tới, đặc biệt là đổi mới phong trào thi đua yêu nước sao cho ngày càng thiết thực hơn.

Đổi mới cả về nội dung và hình thức của các phong trào, bám sát vào các nhiệm vụ chính trị, những công việc trọng tâm cấp bách, những khâu khó, việc khó của từng cơ quan đơn vị, của từng bộ ngành, địa phương cũng như của đất nước.

Thông qua phong trào thi đua yêu nước để phát hiện những mô hình hay, những cách làm tốt, những điển hình tiên tiến để chúng ta có thể làm lan tỏa những điển hình đó.

* Thưa bà, trong chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng có nêu một vấn đề là khen thưởng cho người lao động trực tiếp sản xuất, nông dân, công nhân còn ít. Vậy làm sao để khắc phục vấn đề này?

- Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị cũng như các quy định pháp luật liên quan đã nêu rõ phải chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang.

Đồng thời quan tâm khen thưởng cơ sở, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và vùng dân tộc thiểu số. Thời gian qua và đặc biệt là tới đây, công tác thi đua khen thưởng sẽ chuyển mạnh theo hướng này.

* Phải chăng có vấn đề nêu trên là do ở các đơn vị thường có tình trạng cán bộ làm công tác quản lý sẽ được “ưu tiên”, chú ý hơn trong việc được khen thưởng, nhận các danh hiệu thi đua?

- Như tôi nói ở trên là những năm gần đây chúng ta đã khắc phục vấn đề này. Tất nhiên có nhiều lãnh đạo xứng đáng được khen thưởng, nhưng chúng ta phải quan tâm, ghi nhận những đóng góp của những người trực tiếp lao động sản xuất.

Chính vì vậy tại đại hội này, tỉ lệ người lao động trực tiếp tham dự là hơn 60% tổng số đại biểu, tăng cao hơn nhiều so với các kỳ đại hội trước.

V.V.THÀNH - THANH HÀ thực hiện

VÕ VĂN THÀNH - THANH HÀ (thanhvv@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên