01/03/2008 08:38 GMT+7

Thi công trụ sở Sở NN&PTNT Hà Nội: Nhà dân lún, nứt...

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Sau khi công trình trụ sở của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội được thi công, hàng chục ngôi nhà liền kề đã có dấu hiệu nghiêng, lún, nứt. Thế nhưng, đến nay dù công trình đã bước vào giai đoạn hoàn thiện nhưng các hộ dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại.

Gau2rP7N.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hữu Minh chỉ những vết nứt, cửa bị vênh trong nhà ông do công trình gây ra
TT - Sau khi công trình trụ sở của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội được thi công, hàng chục ngôi nhà liền kề đã có dấu hiệu nghiêng, lún, nứt. Thế nhưng, đến nay dù công trình đã bước vào giai đoạn hoàn thiện nhưng các hộ dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại.

Chỉ tay lên trần nhà, ông Nguyễn Hữu Minh ở ngõ 329 đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đó là vết nứt lớn nhất, dài 3,7m trong tổng số hơn 20 vết nứt trong ngôi nhà ông do công trình gây ra. Hàng xóm ông Minh, ông Trần Ngọc Viên, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhà ông Viên có 18 vết rạn, nứt ở cổng, bờ tường, cầu thang, trần nhà, bàn thờ... Nhà ông Nguyễn Ngọc Sơn, tổ 29, cũng có hơn 20 vết nứt ở trần, tường, dầm chịu lực phòng khách, phòng bếp, cầu thang... Ông Sơn còn cho biết những vết nứt ngày một nhiều hơn.

Thấp thỏm sợ nhà sập

Nội Ngày 5-12-2003, UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 7370 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trụ sở Sở NN&PTNT do sở này làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên diện tích 745m2 với qui mô bảy tầng. Dự án khởi công vào cuối năm 2006 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2008.

"Chúng tôi chỉ sợ ngoài những vết nứt quan sát được bằng mắt thường có thể còn nhiều vết nứt ngầm ở móng nhà hoặc sụt lún địa chất phía dưới. Nếu như thế thật sự rất nguy hiểm" - ông Sơn lo lắng.

Nguy hiểm hơn nhà một số hộ khác còn có dấu hiệu lún, nghiêng hẳn về một phía. Ông Nguyễn Hữu Minh dẫn chứng cho chúng tôi xem khi ông gắng sức khép cánh cổng sắt trước nhà và mở toang cửa sổ trên gác hai, nhưng không thể thực hiện được do bờ tường và trần nhà bị cong, vênh kết cấu do chấn động.

"Hơn một năm nay, từ khi dự án triển khai làm móng đến giai đoạn hoàn thiện không lúc nào nhà tôi ăn ngủ yên vì tiếng ồn và vì sợ nhà sập" - ông Minh than thở.

Ngóng đền bù

Tháng 9-2006 sau cuộc họp giữa Sở NN&PTNT Hà Nội với các hộ dân về việc khảo sát hiện trạng các ngôi nhà liền kề trước khi khởi công công trình, UBND phường Dịch Vọng đã mời chủ đầu tư, đại diện nhà thầu, tổ dân phố và các gia đình có liên quan đến họp. Qua đó yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công ký cam kết với từng hộ dân liền kề về việc đền bù thiệt hại sau xây dựng công trình.

Tuy nhiên đến tháng 12-2007, các hộ dân chịu thiệt hại vẫn chưa hề nhận được bản cam kết nào từ phía chủ đầu tư. Tháng 2-2008, tiếp sau hai cuộc họp nữa giữa các bên liên quan, các hộ dân mới nhận được biên bản khảo sát hiện trạng, tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn chưa có bất cứ động thái nào để khắc phục hậu quả.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Dương, phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng - Sở NN&PTNT, thừa nhận việc thi công công trình trụ sở đã gây lún, nứt một số nhà dân. Ban quản lý đã khảo sát hiện trạng và sẽ có trách nhiệm sửa chữa, đền bù mọi thiệt hại phát sinh. "Mong muốn của đơn vị chủ đầu tư là thống nhất với các hộ dân biện pháp giải quyết càng sớm càng tốt" - ông Dương khẳng định.

"Đến thời điểm này đã có gần mười cuộc họp giữa phường, các hộ dân chịu thiệt hại với chủ đầu tư, đơn vị thi công để đánh giá thiệt hại, lên phương án và thực hiện đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng phía chủ đầu tư chưa có động thái nào trong việc đền bù cho các hộ dân" - nhiều hộ dân ở tổ 29 cùng chung bức xúc.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên