06/12/2013 14:04 GMT+7

Thể thao thế giới tiếc thương ông Mandela

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Rạng sáng 6-12 (giờ VN), Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời ở tuổi 95 tại nhà riêng. Sự ra đi của vị lãnh tụ này là một mất mát lớn đã để lại sự tiếc thương vô bờ cho nhân dân thế giới nói chung và thể thao nói riêng.

Ngay sau khi tin lãnh tụ Mandela qua đời được phát đi, nhiều nhân vật và ngôi sao  của làng thể thao thế giới đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc. Trong đó, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA Sepp Blatter  gọi lãnh tụ Mandela là “người bạn chân thành” của thể thao. Chưa hết, ông Blatter còn ca ngợi những đóng góp của ông Mandela đối với World Cup 2010 tại Nam Phi. Chủ tịch FIFA cho rằng, các trận đấu bóng đá quốc tế cần phải có một phút mặc niệm để cùng nhân dân thế giới bày tỏ sự tôn trọng và tiếc thương dành cho ông Mandela-một con người vĩ đại.

Hãng tin BBC dẫn  lời ông Blatter: “Tôi tỏ lòng thành kính và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của một người phi thường. Ông Mandela cùng với tôi đã chia sẻ với nhau về một niềm tin vững chắc vào sức mạnh của bóng đá có thể giúp đoàn kết mọi người lại với nhau. Với tôi, ông có lẽ là một trong những danh nhân vĩ đại nhất mọi thời đại”.

 “Khi ông Mandela nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đám đông có mặt tại sân vận động Soccer City ở Johannesburg vào ngày 11-7 năm 2010, điều đó cho thấy ông luôn ở trong trái tim của người dân. Đó là một trong những khoảnh khắc cảm động nhất mà tôi đã từng trải qua trong đời. Đối với ông, World Cup tại Nam Phi thực sự là  "một giấc mơ trở thành sự thật “- ông Blatter nói thêm.

Cầu thủ bóng bầu dục Nam Phi Joost van der Westhuizen chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: “Một ngày buồn cho đất nước chúng tôi. Xin gửi lời chia buồn đến đến gia đình và bạn bè của ông”. Còn cựu đội trưởng tuyển Nam Phi Steven Pienaar viết trên mạng xã hội Twitter: “Trong nước mắt, người Cha của dân tộc đã rời bỏ chúng ta. RIP TATA Madiba”.

Tay đua Công thức 1 người Anh Lewis Hamilton viết trên tài khoản Facebook của mình: “Một trong những khoảnh khắc đặc biệt nhất trong cuộc đời của tôi là được tiếp xúc với Madiba. Một trong những người đã truyền cảm hứng sống, không nghi ngờ gì nữa, ông ấy là người tuyệt vời nhất tôi từng gặp. Tôi sẽ rất nhớ ông”. Vận động viên từng 6 lần đoạt HCV Olympic Usain Bolt (Jamaica) thương tiếc: “Một trong những con người vĩ đại nhất của nhân loại đã ra đi. Ông ấy sẽ luôn là biểu tượng lớn nhất cho tinh thần chiến đấu mạnh mẽ”.

Hậu vệ Manchester United (Anh) Rio Ferdinand chia sẻ: “RIP NelsonMandela – ông là nguồn cảm hứng thực sự”. Đội trưởng Vicent Kompany (Manchester City) viết trên mạng xã hội Twitter: "RIP Nelson Mandela. Không có từ nào để mô tả sự vĩ đại với những gì mà ông đã mang đến cho thế giới này. Thật buồn khi phải chứng kiến ông đi xa, dù thế nào ông luôn luôn là anh hùng....”

Cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới Mike Tyson (Mỹ) viết trên Twitter: “Tôi xin gửi những lời cầu nguyện cho gia đình của Mandela”. Tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha Rafael Nadal thì buồn bã chia sẻ: “Hãy yên nghỉ ông Nelson Mandela, ông là một biểu tượng của thế giới. Xin gửi lời chia buồn chân thành nhất của tôi đến gia đình và bạn bè của ông”.

Còn ngôi sao của CLB Real Madrid Cristiano Ronaldo bày tỏ: “Cảm ơn những di sản mà ông đã để lại cho thế giới, ông sẽ sống mãi trong lòng chúng tôi”. Huyền thoại bóng đá Brazil Pele chia sẻ: "Ông ấy là người hùng trong tôi, người bạn của tôi, một người luôn có sức ảnh hưởng đến thế giới".

Lúc còn sinh thời ông Mandela từng nói : “Thể thao có sức mạnh to lớn có thể làm thay đổi thế giới. Nó có thể truyền cảm hứng và giúp mọi người đoàn kết theo cách mà ít người có thể hình dung được”. Thật vậy, ông Mandela là người luôn gắn bó và trở thành biểu tượng bất hủ của nhiều hoạt động thể thao nổi bật tại Nam Phi. Và cùng thể thao truyền cảm hứng và giúp người dân Nam Phi đoàn kết với nhau.    

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên