22/08/2013 07:02 GMT+7

Thay khớp cho cụ ông 100 tuổi

VÂN ANH
VÂN ANH

TT - Ngày 21-8, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế cho biết vừa thay khớp háng thành công cho cụ ông 100 tuổi. Ca mổ do TS Lê Nghi Thành Nhân, trưởng khoa ngoại chấn thương chỉnh hình - lồng ngực, chủ trì.

soMiVGo6.jpgPhóng to
Cụ Phan Tuân sau phẫu thuật - Ảnh: Vân Anh

Cụ Phan Tuân sinh ngày 8-8-1913, trú ở thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế), nhập viện ngày 5-8 do bị gãy cổ xương đùi bên phải. Khi nhập viện, ngoài bị gãy xương đùi, cụ còn bị một số bệnh lý khác như đái tháo đường, thiếu máu, hở nhẹ van động mạch chủ... Sau khi điều trị ổn các bệnh lý này, các bác sĩ bệnh viện mổ thay khớp háng phải bán phần có ximăng cho bệnh nhân vào ngày 9-8.

Theo TS Lê Nghi Thành Nhân, do mạch máu của cụ Phan Tuân bị xơ vữa nên cầm máu khó khăn hơn và có nguy cơ chảy máu sau mổ. Mặt khác, trương lực cơ của bệnh nhân kém hơn so với người trẻ nên nguy cơ trật khớp sau mổ cao hơn. Chưa kể, cơ thể người già thay đổi nhiều nên nguy cơ tai biến khi phẫu thuật dễ gặp hơn. TS Nhân cho biết đáng ngại nhất là nguy cơ tim mạch trong khi mổ và cả sau khi mổ, nên êkip mổ đã chuẩn bị sẵn sàng để xử lý kịp thời các biến chứng có thể xảy ra. Hiện bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, có thể ngồi dậy ăn cơm và sẽ tập đi trong vài ngày tới.

Trước đó, các bác sĩ bệnh viện này đã phẫu thuật thay khớp háng cho hơn mười bệnh nhân trên 90 tuổi, nhưng đây là lần đầu tiên phẫu thuật cho cụ ông 100 tuổi.

Còn tại TP.HCM, Bệnh viện Nhân Dân 115 thời gian qua đã thay khớp háng cho nhiều bệnh nhân cao tuổi, hồi tháng 7 vừa rồi là một cụ bà 95 tuổi.

VÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên