14/06/2012 07:23 GMT+7

Thay đồng hồ, tiền nước tăng hơn 150 lần

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Gia đình ông Phạm Hiếu Nghĩa (243/31A Tôn Đản, P.15, Q.4, TP.HCM) tá hỏa khi tiền nước tháng 4-2012 lên tới 7,7 triệu đồng, tăng hơn 150 lần so với trung bình những tháng trước đó (khoảng 50.000 đồng/tháng).

Chuyện bắt đầu khi nhà ông thay đồng hồ nước.

5Bvx0Gqk.jpgPhóng to
Ông Phạm Hiếu Nghĩa choáng váng khi nhận hóa đơn tiền nước hơn 7,7 triệu đồng - Ảnh: Q.KHẢI

Sau khi Tuổi Trẻ có bài “Hóa đơn tiền nước tăng chóng mặt” (11-6), ông Nghĩa phản ảnh tình trạng này cũng xảy ra với gia đình ông.

Ông Nghĩa cho biết ông xài nước rất tiết kiệm. Mỗi tháng gia đình ông chỉ xài 8-9m3, tháng cao nhất là 11m3. Đến đầu tháng 3-2012, sau khi được thay đồng hồ nước thì tháng tiếp theo số lượng nước qua đồng hồ tăng đến 623m3 dù các sinh hoạt vẫn bình thường. Tính ra số tiền nước ông Nghĩa phải đóng hơn 7,7 triệu đồng.

Sau đó, lượng nước qua đồng hồ trở lại bình thường trong 18 ngày (từ ngày 12 đến 30-5) đo được 5m3. Tuy nhiên từ ngày 31-5 đến 3-6 (bốn ngày), ông Nghĩa phát hiện lượng nước qua đồng hồ lại tăng đột biến đến 75m3. Quá bức xúc, ông Nghĩa đã nộp đơn yêu cầu Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè xem xét thì được hướng dẫn đưa đồng hồ nước đi kiểm định. Điều ngạc nhiên là kết quả kiểm định của Công ty cổ phần Cơ khí công trình cấp nước chứng nhận đồng hồ đạt yêu cầu về đo lường.

Theo biên bản kiểm tra ngày 15-5, nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè khóa van nước thì đồng hồ không quay. Điều này chứng tỏ không có hiện tượng rò rỉ qua đường ống bên trong. Mặt khác, bồn nước bằng nhựa nhà ông Nghĩa được âm dưới đất, xung quanh bồn nhựa được xây tường kỹ lưỡng.

“Nếu nước rò rỉ qua bồn này thì cũng tràn lên ngập nhà và nếu rò rỉ thì số lượng nước tăng liên tục chứ không xảy ra hai lần tăng đột biến như vậy được. Rõ ràng đồng hồ nước có vấn đề” - ông Nghĩa nhận định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Chí Thiện, phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè, cho rằng kết quả kiểm định đồng hồ đạt yêu cầu đo lường nên chỉ giải quyết theo hướng tính giá thấp nhất (4.800 đồng/m3) đối với hộ khó khăn, còn nếu phát hiện rò rỉ đường ống sau đồng hồ sẽ tính mức giá 9.200 đồng/m3. Ông Thiện cho biết hôm nay (14-6) sẽ cho nhân viên xuống kiểm tra đường ống nước nhà ông Nghĩa một lần nữa rồi sẽ đưa ra hướng xử lý.

Được biết, nhiều trường hợp khiếu nại đồng hồ nước chạy nhanh là đồng hồ cỡ 15mm thuộc các nhãn hiệu được sử dụng thông dụng hiện nay như Kent (xuất xứ Malaysia), Asahi (Thái Lan), Actaris Multimag (Indonesia). Lượng nước liên tục qua các đồng hồ này ở mức 1,5m3/giờ, lượng nước tối đa qua đồng hồ là 3m3/giờ.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên