30/11/2013 12:33 GMT+7

Thắt ruy băng xanh - hứa không xả rác

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - "Tôi cam kết không xả rác, cam kết bảo vệ môi trương, giữ gìn Việt Nam sạch đẹp" - đông đảo bạn trẻ đã cùng hô khẩu hiệu ấy trong buổi ra mắt "Tháng Ruy Băng Xanh" tại ĐH RMIT sáng nay 30-11.

7qGLKcLx.jpgPhóng to
Các bạn trẻ đeo trên ngực áo chiếc nơ thắt bằng ruy băng xanh và cam kết không xả rác vì một Việt Nam xanh hơn - Ảnh: Trung Uyên
GYZXDBwy.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Như Thạch Trúc - sinh viên ĐH RMIT - trưởng dự án Tháng Ruy Bằng Xanh - giới thiệu những hoạt động sẽ thực hiện tại các trường đại học để kêu gọi sinh viên không xả rác - Ảnh: Trung Uyên
k2XX4K6M.jpgPhóng to
Hình ảnh sợi ruy băng xanh được cột trên kính xe máy như một lời cam kết không xả rác bừa bãi. Đây cũng chính là điều các tình nguyện viên đang nỗ lực kêu gọi cộng đồng thực hiện - Ảnh: Tr.Uyên
YLZAHdOq.jpgPhóng to
Hình ảnh các bạn trẻ tuyên truyền về việc không xả rác, cam kết bảo vệ môi trường cùng tổ chức Ruy Băng Xanh - Ảnh: Ruy Băng Xanh

Hoạt động này do tổ chức Ruy Băng Xanh (tổ chức hoạt động môi trường phi lợi nhuận, là đối tác của Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN) thực hiện. Từ nay đến ngày 31-12-2013, các tình nguyện sẽ có mặt tại bãi xe của 10 trường đại học tại TP.HCM và 4 trường đại học tại Cần Thơ và Sóc Trăng, gặp gỡ trực tiếp các sinh viên và mời họ tham gia cam kết không xả rác bằng cách thắt ruy băng xanh lên kính chiếu hậu xe máy, xe đạp hay ba lô, túi xách...

Thông tin về Tháng Ruy Băng Xanh cũng như các hoạt động của tổ chức Ruy Băng Xanh có tại http://www.ruybangxanh.org/, https://www.facebook.com/rbxvn.

Tổ chức Ruy Băng Xanh do thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ĐH RMIT (Q.7, TP.HCM) và một số sinh viên thành lập vào tháng 4-2013, hiện có khoảng 60 thành viên.

Các đối tượng tác động chính của tổ chức gồm: trẻ em (dự án giáo dục mầm non), sinh viên (phát ruy băng xanh và kêu gọi cam kết không xả rác), các nhà máy (tình nguyện viên phân tích lý do công nhân xả rác và giúp nhà máy cải thiện tình hình vệ sinh).

Thầy Nguyễn Hữu Nhân cho biết: "Xả rác bừa bãi là một những vấn đề về môi trường khiến tôi quan tâm nhất. Tôi nghĩ làm sao chúng ta có thể giáo dục mọi người những vấn đề lớn như biến đổi khí hậu, xây dựng bền vững, hiện tượng nóng lên toàn cầu... trong khi vấn đề cơ bản nhất là vận động mọi người đừng vứt rác bừa bãi còn chưa làm được?".

Trước những thách thức của công tác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thầy Hữu Nhân chia sẻ: Tôi hiểu rằng những nỗ lực của tổ chức Ruy Băng Xanh khó đo lường ngay lập tức mà phải mất một hành trình dài. Song dù đường dài hay ngắn cũng đều cần có những người đặt bước chân đầu tiên. Chúng tôi hi vọng rằng các bạn trẻ sẽ cùng chia sẻ tinh thần: vì thương yêu đất nước, thương yêu cộng đồng và môi trường, mỗi người sẽ không vứt rác bừa bãi.

Bạn Nguyễn Như Thạch Trúc (sinh viên ĐH RMIT, trưởng dự án Tháng Ruy Băng Xanh) - cho biết dự kiến có 350 tình nguyện viên tham gia dự án và sẽ có khoảng 30.000 sinh viên được nhận ruy băng xanh - cam kết không xả rác. Thạch Trúc chia sẻ thêm: "Chúng tôi mong mỗi khi nhìn thấy chiếc nơ được thắt từ ruy băng xanh, mỗi bạn trẻ sẽ nhớ đến lời hứa không xả rác".

Trần Đình Quý (sinh viên năm 3 ĐH Tôn Đức Thắng, phó chủ nhiệm Câu lạc bộ An toàn Môi trường - Safety Environment Club, thuộc ĐH Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Ý tưởng dùng sợi ruy băng xanh để khắc ghi trong lòng mọi người việc cam kết không xả rác quả thật là một ý tưởng rất thú vị, đơn giản, tiết kiệm chi phí và hứa hẹn có sức lan tỏa. Thật hi vọng dự án sẽ thành công dù chắc chắn việc thay đổi ý thức, thay đổi thói quen một ai đó không phải là việc dễ dàng".

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên