28/06/2014 09:17 GMT+7

Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Thanh tra Bộ Tư pháp vừa công bố quyết định và thanh tra để xác minh, giải quyết khiếu nại đối với quyết định số 258 của tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, đã được phản ánh trong bài “Nhùng nhằng một vụ thi hành án” trên Tuổi Trẻ ngày 31-10-2013. Thời hạn thanh tra trong vòng 30 ngày.

Nhùng nhằng một vụ thi hành ánThi hành án dân sự còn nhiều bất cập “Nhùng nhằng một vụ thi hành án": Bộ Tư pháp thanh tra

Vụ việc tóm tắt như sau: ngày 2-11-2009 TAND huyện Hòn Đất (Kiên Giang) ra quyết định công nhận thỏa thuận buộc ông Nguyễn Hữu Vĩnh và vợ là Lê Thùy Trang (cùng ngụ xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất) phải trả cho ông Phạm Tam (ngụ TP.HCM) số tiền 440 triệu đồng và lãi suất chậm thi hành án. Ông Tam có đơn yêu cầu thi hành án và được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòn Đất ra quyết định thi hành án ngày 6-11-2009. Ngày 11-12-2009, vợ chồng ông Vĩnh trả cho ông Tam 100 triệu đồng từ tiền bán một chiếc xe tải 5 tấn. Riêng các tài sản khác đã được vợ chồng ông Vĩnh đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP An Bình (phòng giao dịch Rạch Giá) từ ngày 20-11-2009, tức sau ngày có quyết định thi hành án. Số tài sản này bị Chi cục Thi hành án dân sự Hòn Đất kê biên bán đấu giá được gần 6 tỉ đồng nhưng thay vì đem thi hành án cho ông Tam, Chi cục Thi hành án dân sự Hòn Đất đã ưu tiên chi trả cho Ngân hàng An Bình.

Khi cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang ra quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Tam, ông Tam khiếu nại lên Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp. Tại quyết định 258 ngày 27-4-2012, tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự khẳng định việc Chi cục Thi hành án dân sự Hòn Đất ưu tiên thanh toán toàn bộ số tiền thu được từ đấu giá tài sản cho Ngân hàng An Bình là chưa đúng quy định. Cục Bồi thường nhà nước sau đó cũng có văn bản xác định Chi cục Thi hành án dân sự Hòn Đất làm sai và phải bồi thường thiệt hại cho ông Tam.

Tuy nhiên, do Ngân hàng An Bình có khiếu nại lên Thanh tra Bộ Tư pháp nên đến nay các quyết định nói trên đều chưa được thi hành.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên