16/03/2009 19:09 GMT+7

Thanh long Bình Thuận: Phải tự lo thân mình!

LÊ TRƯỜNG
LÊ TRƯỜNG

TTO - Chuyện xuất khẩu trái thanh long sang thị trường Mỹ đang là vấn đề thời sự của tỉnh Bình Thuận, kể từ khi Công ty CP chế biến thủy sản Sơn Sơn (TP.HCM) ngừng việc chiếu xạ để bảo dưỡng và sửa chữa nhà máy. Con đường đi Mỹ của thanh long Bình Thuận cũng vì thế đình trệ từ đầu năm 2009 đến nay.

Nông dân chuyên canh cây thanh long ở Bình Thuận dở khóc dở mếu; các doanh nghiệp xuất khẩu loại trái cây này cũng… méo mặt.

9v2b3NXo.jpgPhóng to
Con đường xuất khẩu trái thanh long Bình Thuận sẽ bằng phẳng hơn khi nhà máy chiếu xạ được xây dựng ngay tại tỉnh này - Ảnh: K.Nguyên

Theo giới chuyên môn về lĩnh vực nông nghiệp ở Bình Thuận, “tuổi thọ” trung bình của trái thanh long chỉ khoảng 40 ngày. Trong khi đó, từ lúc trái thanh long được thu hoạch tại vườn, đóng gói, vận chuyển vào TP.HCM để chiếu xạ, chờ cấp phép xuất khẩu… đã mất không dưới 10 ngày. Nếu tính thời gian để đến Mỹ 20 - 25 ngày, xem ra đã tròm trèm “vòng đời” của trái thanh long.

Hơn nữa, theo quy định của Mỹ, trái thanh long muốn vào thị trường nước này phải được chiếu xạ từ 400 gray (đơn vị chiếu xạ) trở lên, trong khi các loại trái cây khác chỉ cần 100 - 200 gray. Với độ chiếu xạ cao như thế, cộng với thời gian lưu giữ dài e rằng trái thanh long Bình Thuận khi “ra mắt” thị trường Mỹ không còn là chính nó, chất lượng sút giảm hẳn.

“Gập ghềnh con đường đi Mỹ của trái thanh long” đang là dấu hỏi lớn, bức bối đối với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận. Trao đổi với Tuổi Trẻ, hôm qua 13-3, phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thu nói rằng vấn đề lo lắng không phải ở kế hoạch chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu trái thanh long phải đạt ít nhất 30 triệu USD trong năm 2009, lớn hơn chính là phải làm sao ổn định đời sống của gần 20.000 hộ nông dân chuyên canh loại cây trồng này.

“Thân ta, ta lo. Không thể trông chờ vào người khác”, chiến lược xuất khẩu trái thanh long sang một số thị trường “khó tính” kiểu... Mỹ trong thời gian tới được UBND tỉnh Bình Thuận hoạch định. Theo đó, tỉnh này đã chấp thuận cho một doanh nghiệp đầu tư nhà máy chiếu xạ thanh long tại trung tâm thành phố Phan Thiết để giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân; đặc biệt là chủ động trong việc xuất khẩu. Tuy chưa công bố chính thức thời gian xây dựng nhà máy, nhưng theo ông Nguyễn Văn Thu thì… “ngày đó không xa đâu, sắp sửa thôi…”.

Gần 20.000 nông hộ chuyên canh thanh long ở Bình Thuận đang đặt kỳ vọng vào quyết sách của lãnh đạo tỉnh. Hơn 10.000 ha cây thanh long của Bình Thuận, thủ phủ về loại trái cây này của cả nước (với xấp xỉ 200.000 tấn/năm), đã có thể vươn cao ngọn, sẵn sàng cho những chuyến bay sang trời Tây trong thời gian tới.

LÊ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên