23/01/2014 03:57 GMT+7

Thánh đường

NGUYỄN DANH LAM
NGUYỄN DANH LAM

TT - Nhà văn Mỹ Raymond Carver vừa tái ngộ với độc giả VN qua tập truyện ngắn Thánh đường (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn, Phạm Minh Ðiệp dịch) - tập sách thứ ba của ông được ấn hành tại VN sau Mình nói chuyện gì khi mình nói chuyện tìnhEm làm ơn im đi được không?

ONKkME9O.jpg
Ảnh: T.Trung

Trong các tác giả truyện ngắn hiện đại, Raymond Carver có lẽ là người viết ít thách đố độc giả nhất. Truyện của ông không thiên về cấu trúc phức tạp hay ẩn dụ, hoặc các hình thức tân kỳ... Carver viết là "viết cùng" độc giả, hợp tác với độc giả để đưa văn bản vào đáy sâu nhất tâm hồn họ. Những cảnh đời như đâu đó quanh đây, hay chính chúng ta đang ở trong cảnh đời ấy, có chăng chỉ là sự khác biệt địa lý. Những cặp vợ chồng, những mối quan hệ bạn bè, cha con..., những bóng dáng lay động, phớt mờ qua cửa sổ giác quan. Những câu thoại không phải "văn thoại" mà chính là "đời thoại". Nhưng ông đã xây dựng được một "sinh quyển Carver" không lẫn vào đâu được.

Ðọc Carver không cần đọc hết liền mạch cả một câu chuyện, cứ cầm lên lướt đôi trang sẽ chìm ngay vào sinh quyển ấy. Và... ngẫm nghĩ. Cái hậu của một chén trà sẽ đến...

NGUYỄN DANH LAM

NGUYỄN DANH LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên