12/10/2014 10:16 GMT+7

​Thắng kiện, chật vật đòi thi hành án

HOÀNG ĐIỆP ghi
HOÀNG ĐIỆP ghi

TT - Bị thu hồi hơn 10.000m2 đất đang canh tác để làm dự án, người dân đồng ý giao đất nhưng sau đó lại biết rằng dự án mới chỉ là ý tưởng.

Ông Nguyễn Trọng Đạt: Tòa tuyên quyết định của huyện là sai mà hơn một năm rồi huyện không thu hồi - Ảnh: H.Điệp
Ông Nguyễn Trọng Đạt: Tòa tuyên quyết định của huyện là sai mà hơn một năm rồi huyện không thu hồi - Ảnh: H.Điệp

Khiếu nại không được giải quyết, kiện ra tòa, tòa tuyên người dân thắng kiện nhưng “năn nỉ mãi mà không được thi hành”.

Đó là câu chuyện của ông Nguyễn Trọng Đạt (64 tuổi, ngụ tại đường Ba Vân, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM). Ông Đạt kể:

Bà Nguyễn Thị Phướng, chánh Văn phòng UBND H.Củ Chi, cho biết vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND H.Củ Chi nên huyện đã gửi công văn cho Phòng tài nguyên - môi trường để phòng này tham mưu cách xử lý.

Mặt khác, dự án tuy chưa có quyết định thành lập nhưng đã có chủ trương thành lập (dù đã đổi tên), bởi vậy huyện đang chờ kết quả kiến nghị về bản án.

Bởi việc ra quyết định thu hồi là theo chủ trương của TP, việc chỉ đạo triển khai bồi thường là có thật.

Ngày 27-2-2009, tôi nhận được quyết định của UBND H.Củ Chi về việc thu hồi thửa đất của tôi tại ấp 4B, xã Bình Mỹ, H.Củ Chi để đầu tư dự án cụm công nghiệp cơ khí Tân Quy.

Tiếp đó, tháng 6-2010 tôi nhận được quyết định bồi thường thiệt hại do chủ tịch UBND H.Củ Chi ký.

Để tạo điều kiện cho việc thành lập cụm công nghiệp san lấp mặt bằng nên tôi đã đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Củ Chi.

Sau khi bàn giao đất và nhận tiền bồi thường, tôi mới phát hiện các quyết định thu hồi đất và bồi thường thiệt hại hoàn toàn trái luật, không đúng với các quyết định do UBND TP.HCM và Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Bởi cả hai quyết định trên do UBND H.Củ Chi ban hành khi chưa có quyết định phê duyệt thành lập cụm công nghiệp cơ khí chế tạo Tân Quy.

Tôi đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu UBND H.Củ Chi thu hồi các quyết định đã ban hành.

Tuy nhiên, thanh tra H.Củ Chi đã bác đơn khiếu nại của tôi. Tôi đã khởi kiện hành chính ra TAND H.Củ Chi.

Tại bản án sơ thẩm ngày 28-12-2012, tòa án đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của tôi và khẳng định các quyết định thu hồi đất về hình thức là không đúng quy định pháp luật nhưng về bản chất, nội dung vẫn đảm bảo việc thu hồi đất này là đúng pháp luật.

Đưa ra căn cứ trên, HĐXX TAND H.Củ Chi cho rằng từ năm 2005 UBND TP.HCM đã ban hành công văn về việc triển khai, thực hiện, xác định quy mô ranh giới địa điểm xây dựng cụm công nghiệp Tân Quy với quy mô 300ha tại các xã Hòa Phú và Bình Mỹ (tuy nhiên năm 2012 UBND TP.HCM có thông báo đổi tên cụm công nghiệp cơ khí Tân Quy thành khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi).

Dựa vào các công văn này mà UBND H.Củ Chi ban hành quyết định về việc thu hồi đất của những hộ dân trong phạm vi dự án.

Tôi không đồng ý với phán quyết trên của tòa nên kháng cáo. Và bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM ngày 8-4-2013 đã sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi và tuyên hủy quyết định của UBND H.Củ Chi, bởi: “Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện UBND H.Củ Chi xác nhận không có quyết định phê duyệt thành lập cụm công nghiệp cơ khí chế tạo Tân Quy mà cụm công nghiệp này mới chỉ là ý tưởng đề án và chưa được thông qua theo đúng quy định của Luật đất đai”.

Đồng thời với phán quyết này, tòa cũng tuyên UBND H.Củ Chi phải ban hành một quyết định khác đúng với quy định của Nhà nước.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, tôi rất vui mừng nên đã làm đơn gửi Chi cục Thi hành án dân sự H.Củ Chi, UBND H.Củ Chi để yêu cầu thi hành bản án trên.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đi lại, gặp gỡ thì Chi cục Thi hành án dân sự H.Củ Chi đã trả lại cho tôi 400.000 đồng tiền án phí sơ thẩm và phúc thẩm. Còn việc thi hành bản án này đã được Chi cục Thi hành án dân sự H.Củ Chi “chuyển” về cho UBND H.Củ Chi.

Còn về phía UBND huyện, sau khi nhận đơn đề nghị thi hành án của tôi đã ban hành hàng loạt văn bản có cùng một nội dung: “Giao Phòng tài nguyên - môi trường huyện tham mưu văn bản trả lời ông Đạt theo quy định. Thời gian thực hiện là 30 ngày làm việc”.

Tính đến nay đã có ba công văn tương tự như vậy đã được UBND H.Củ Chi chuyển đi nhưng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời nào từ Phòng tài nguyên - môi trường cũng như UBND H.Củ Chi.

* Ông NGUYỄN VĂN LỰC (cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM): 

Trách nhiệm thi hành án thuộc UBND huyện

Liên quan đến việc thi hành bản án hành chính thì cơ quan phải thực hiện việc thi hành bản án này là nơi ban hành quyết định (UBND cấp huyện) sai sẽ phải thu hồi, hủy bỏ quyết định theo bản án của tòa.

Nếu người dân đã trực tiếp yêu cầu cơ quan này (UBND huyện) thi hành án mà không được thì làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án đôn đốc thi hành án.

Nếu cơ quan thi hành án đã đôn đốc nhiều lần mà không được thì cơ quan thi hành án sẽ làm văn bản báo cáo lên cơ quan cấp trên (UBND TP) của nơi ban hành văn bản trái quy định pháp luật đó để cấp trên xem xét giải quyết.

HOÀNG ĐIỆP ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên