08/08/2015 08:53 GMT+7

Tham vấn công chúng, chính sách sẽ tốt hơn

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Việc tham vấn ý kiến công chúng chỉ có tốt cho việc ban hành chính sách, pháp luật và VN cần khuôn khổ pháp lý cho hoạt động này.

“Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, một quy định của luật bị một bộ phận người lao động biểu tình phản đối khi điều luật ấy còn chưa có hiệu lực thi hành, đó là điều 60 Luật bảo hiểm xã hội” - TS Nguyễn Sỹ Dũng, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nêu ví dụ khi phát biểu khai mạc “Hội nghị giới thiệu quy trình tổ chức hội nghị tham vấn” ngày 7-8.

Theo ông Dũng, trong quá trình soạn thảo và quyết định Luật bảo hiểm xã hội, đa số đại biểu Quốc hội tin rằng quy định tại điều 60 là tiến bộ, phù hợp với xu hướng quốc tế, đem lại lợi ích tốt hơn cho người lao động.

Tuy nhiên một bộ phận người lao động lại nghĩ khác, họ muốn nhận bảo hiểm một lần bởi vì thời gian đóng bảo hiểm xã hội của họ quá ngắn và họ không thể đóng tiếp. Cuối cùng, Quốc hội đã phải thông qua một nghị quyết để đáp ứng yêu cầu này của người lao động.

“Nếu công tác tham vấn công chúng được tiến hành tốt hơn trong quá trình soạn thảo, đảm bảo lắng nghe ý kiến, tranh luận nhiều chiều và bao phủ được các đối tượng khác nhau liên quan đến chính sách đó thì những phản ứng tiêu cực như trên có thể không xảy ra” - ông Dũng phân tích.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng việc tham vấn ý kiến công chúng chỉ có tốt cho việc ban hành chính sách, pháp luật và VN cần khuôn khổ pháp lý cho hoạt động này.

Trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của các bên trong quá trình tham vấn, tránh tình trạng hình thức, kém hiệu quả như không ít cuộc lấy ý kiến nhân dân lâu nay.

“Tham vấn sẽ làm chính quyền quan tâm hơn đến nhu cầu, lợi ích của công chúng. Khi dự thảo các chính sách, chính quyền sẽ phải chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, tính toán tới quyền, lợi ích của người dân, nếu không dự thảo đó sẽ bị phản ứng từ người dân” - ông Lê Hà Vũ, đại diện nhóm nghiên cứu của Văn phòng Quốc hội, nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên