20/07/2017 05:46 GMT+7

​Thẩm phán Brazil đóng băng tài khoản của cựu tổng thống Lula da Silva

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thẩm phán Sergio Moro, dẫn đầu cuộc điều tra chống tham nhũng tại Brazil, đã yêu cầu đóng băng các tài sản của cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫn tại ngoại trong khi chờ kháng án - Ảnh: AFP
Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vẫn tại ngoại trong khi chờ kháng án - Ảnh: AFP

Tuần trước tòa án đã kết án ông Lula da Silva tội ăn hối lộ và tuyên án 9,5 năm tù giam đối với ông. Tuy nhiên, như AFP ngày 20-7 đưa tin, hiện tại ông Lula da Silva vẫn đang tại ngoại trong khi chờ kháng án.

Cựu tổng thống Brazil đã bác bỏ mọi cáo buộc và nói rằng ông sẽ cố gắng quay lại sự nghiệp chính trị trong năm tới bằng cách tham gia tranh cử tổng thống.

Thẩm phán Moro yêu cầu đóng băng các tài sản của ông Lula da Silva theo lời buộc tội ông này nhận hối lộ một căn hộ sang trọng bên bờ biển và 1,1 triệu USD tiền mặt từ công ty xây dựng lớn nhất Brazil là OAS.

Hồ sơ của tòa án, công bố hôm 19-7, cho thấy khối tài sản của ông Lula da Silva là khoảng 4,3 triệu USD, bao gồm 2 tài khoản trong ngân hàng trị giá khoảng 190.000 USD và các tài sản khác là 3 căn hộ, 1 lô đất, 2 chiếc xe.

Ông Lula da Silva đã mô tả hành động đóng băng tài sản của tòa án là một nỗ lực để loại ông khỏi cuộc tranh cử tổng thống năm sau.

Là một trong những lãnh đạo Brazil được lòng dân nhất thời nay, cựu tổng thống 71 tuổi đã nắm quyền từ năm 2003 đến năm 2010, 2 nhiệm kỳ liên tục theo quy định của hiến pháp.

Thành viên đảng Công dân và cũng là người được ông Lula da Silva nâng đỡ, bà Dilma Rousseff sau đó đã lên nắm quyền, giành chiến thắng trong cả 2 cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên bà Dilma bị luận tội và lật đổ hồi năm ngoái vì kê khống các tài khoản của chính phủ để giấu nợ.

Phó tổng thống của bà Dilma, ông Michel Temer thuộc đảng khác ở Brazil, lên tiếp quản vị trí tổng thống Brazil. Tuy nhiên ông Temer cũng bị cáo buộc nhận hối lộ và từ chức cùng với nhiều bộ trưởng của ông.

Ông Lula da Silva dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dân ý về sự tín nhiệm ông. Ông tuyên bố sẽ đi dọc ngang đất nước để giành sự ủng hộ và quay trở lại làm tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 10-2018.

Tuy nhiên ông Moro cũng là một ứng cử viên tiềm năng trong cuộc chạy đua này nhờ vào cuộc chiến chống tham nhũng của ông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên