15/07/2015 14:07 GMT+7

Thái Lan xử vụ kiện giữa hải quân và nhà báo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thái Lan bắt đầu phiên tòa 3 ngày xét xử vụ Hải quân hoàng gia kiện hai nhà báo của tờ Phuketwan do đưa tin lực lượng này đã nhận tiền hối lộ của bọn buôn người từ Myanmar.

Nhà sáng lập tờ Phuketwan Alan Morison (phải) và nữ đồng nghiệp người Thái Lan  Chutima Sidasathien   Ảnh:Bangkok Post

Tờ Bangkok Post cho biết phiên tòa kéo dài từ ngày 14-7 đến 16-7. Nhà sáng lập tờ Phuketwan Alan Morison, 67 tuổi là người quốc tịch Úc, cho rằng tờ báo bị kiện, ông và nữ đồng nghiệp người Thái Lan  Chutima Sidasathien phải ra tòa là vì đã trích lại thông tin đăng trên hãng tin quốc tế Reuters hồi tháng 7-2013.

Nội dung bài báo liên quan đến việc Hải quân hoàng gia Thái Lan nhận tiền để làm ngơ cho bọn buôn người đưa người Rohingya vượt biên trái phép bằng đường biển.

Đây là bài báo nằm trong tuyến bài của Reuters nói về sự hành hạ người Rohingya trên tàu của bọn buôn người, đã nhận được giải Pulitze năm 2014.  

Hải quân hoàng gia Thái Lan bác bỏ những cáo buộc này và đâm đơn kiện tờ báo, cáo buộc hai nhà báo trên vi phạm luật hình sự về máy tính của Thái Lan và phạm tội “phỉ báng” hải quân khi đưa bài báo lên mạng trực tuyến.

Nếu bị buộc tội, hai nhà báo trên có thể đối diện với mức án 7 năm tù giam và phạt tiền hơn 8.800 USD.

Nhân chứng đầu tiên tại phiên tòa, đại úy Pallop Komalodaka cho biết hải quân cũng nộp hồ sơ kiện hãng Reuters nhưng vụ kiện vẫn còn bị treo ở văn phòng công tố.

Ông Pallop cho biết hải quân yêu cầu hai báo Phuketwan tổ chức họp báo để xin lỗi công khai về bài báo nhưng bị nhà sáng lập Morison từ chối. Tòa sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ kiện này vào ngày mai 16-7.

Ngày 15-7, Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) cùng nhiều tổ chức quốc tế khác lên án vụ kiện. yêu cầu chính phủ Thái Lan bác bỏ vụ kiện trên.

OHCHR nhấn mạnh “nhà báo có quyền đưa tin”. Phanom Butakhieo, một trong bảy luật sư bào chữa cho hai nhà báo trên tranh luận rằng công tố viên không giải thích rõ ràng phía nguyên đơn là hải quân hoàng gia Thái lan bị thiệt hại những gì từ bài báo trên.

Người phát ngôn Cơ quan đối ngoại và thương mại Úc cho biết các quan chức sứ quán ở Thái Lan luôn hỗ trợ ông Morison kể từ khi ông bị vướng vào vụ kiện này.

Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop cũng đưa vụ việc ra  kiến nghị với phó thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng ngoại giao Tanasak Patimapragorn trong cuộc gặp ở Bangkok vào ngày 8-5.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên