13/11/2013 14:43 GMT+7

Thái Lan vẫn duy trì quân quanh đền Preah Vihear

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Bangkok Post ngày 13-11 dẫn lời Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết “quân đội sẽ tiếp tục ở lại khu vực biên giới quanh đền Preah Vihear” sau khi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) tuyên phần đất xung quanh đền Preah Vihear của Campuchia và yêu cầu nước này rút quân khỏi đền.

Thái Lan, Campuchia tạm hài lòng về phán quyết của tòaLại đấu súng ở biên giới Campuchia - Thái LanLập vùng phi quân sự quanh đền cổ Preah VihearCampuchia và Thái Lan ra tòa Liên Hiệp Quốc

KxvJOvaJ.jpgPhóng to
Khu vực tranh chấp (màu đỏ) giữa Thái Lan và Campuchia quanh đền Preah Vihear - Ảnh: Đồ họa của Reuters

Thủ tướng Thái Lan cho biết chính phủ đã thành lập một tiểu ban đảm nhận việc nghiên cứu, phân tích các phán quyết của ICJ trước khi nước này bước vào phiên đàm phán mới với Phnom Penh. Dự kiến hôm nay, bà Yingluck sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Thái để giải trình phán quyết của ICJ.

Tướng tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 12-11 cũng khẳng định phía quân đội hiện chưa rút lính đóng trên vùng biên giới gần khu đền. Ông nhấn mạnh “còn quá sớm để đi đến quyết định sau cùng về cách thức thực hiện phán quyết của ICJ. Giờ chúng ta phải chờ kết quả từ phiên đàm phán cấp chính phủ giữa Thái Lan và Campuchia sau phiên tòa của ICJ rồi tính tiếp”.

Thượng nghị sĩ Kamnoon Sitthisamarn cũng đồng ý với tướng Prayuth rằng chính phủ không nên thực hiện ngay phán quyết của ICJ (ám chỉ việc rút quân) vì một số khía cạnh của bản án vẫn chưa được làm rõ. Theo đó, Bangkok nên cân nhắc những thuận lợi và bất lợi nếu tuân thủ triệt để theo phán quyết của ICJ. Chính phủ nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc để biết được nguyện vọng của người dân muốn chính phủ thực thi phán quyết của ICJ theo hướng nào.

Thậm chí, thượng nghị sĩ Pikulkaew còn phản đối phản đối phán quyết của ICJ, vị này cho rằng Thái Lan mất đến 1,5 km2 đất về tay Campuchia chứ không phải “một khu vực nhỏ” như chính phủ rêu rao.

Truyền thông Thái Lan mấy ngày nay vẫn tích cực chạy các bài phân tích “được-mất” sau phán quyết của ICJ. Điều này tạo áp lực lên chính phủ Yingluck. Làm sao để không thiệt về chủ quyền lãnh thổ vừa an được lòng dân quả là bài toán khó.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên