15/04/2013 16:01 GMT+7

Thái Lan và Campuchia điều trần về khu đền Preah Vihear

HOÀNG NGỌC
HOÀNG NGỌC

TTO - Ngày 15-4 (giờ Hà Lan), phiên điều trần đầu tiên về vụ tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia tại ngôi đền cổ Preah Vihear sẽ bắt đầu tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).

woNNsVQH.jpgPhóng to

Ngôi đền cổ Preah Vihear 900 năm tuổi là tâm điểm tranh chấp giữa hai nước Thái Lan và Campuchia - Ảnh: Reuters

Lại đấu súng ở biên giới Campuchia - Thái LanLập vùng phi quân sự quanh đền cổ Preah VihearCampuchia và Thái Lan ra tòa Liên Hiệp Quốc

Theo AFP, việc điều trần tại ICJ có trụ sở ở thành phố La Hay (Hà Lan) sẽ diễn ra trong hai phiên. Phiên đầu tiên từ ngày 15 đến ngày 17-4, phiên thứ hai từ ngày 18 đến ngày 19-4.

Tại mỗi phiên, hai nước sẽ được quyền trình bày quan điểm và các chứng cứ của mình về chủ quyền đối với ngôi đền Preah Vihear và khu vực rộng đến 4,2km2 xung quanh ngôi đền này.

Đại sứ Thái Lan tại Hà Lan Virachai Plasai cho biết tranh chấp tại khu đền này chỉ bắt đầu kể từ khi UNESCO công nhận đây là di sản thế giới vào năm 2007. “Tôi nghĩ nguyên do thật sự của việc này chính là do phía Campuchia đã quyết định đơn phương nỗ lực ghi tên ngôi đền vào danh sách di sản thế giới” - ABC News dẫn lời ông Plasai cho biết.

Bộ trưởng ngoại giao Campuchia Koy Kuong, người dẫn đầu đoàn đại biểu Campuchia tại phiên điều trần, cho rằng người dân Campuchia muốn “có chân lý”. “Chúng tôi không muốn mất những gì chúng tôi sở hữu một cách hợp pháp” - ông Koy Kuong nói.

Ngôi đền 900 tuổi Preah Vihear là tâm điểm của việc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước Thái Lan và Campuchia. Tranh chấp biên giới liên quan ngôi đền cổ Preah Vihear giữa Thái Lan và Campuchia trong thời gian qua đã làm hàng chục binh sĩ mỗi nước thương vong. Căng thẳng giảm nhiệt từ năm 2012 khi cả hai phía thay quân đội bằng các lực lượng cảnh sát và an ninh tại khu vực tranh chấp.

HOÀNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên