12/05/2016 09:01 GMT+7

Thái Lan ngưng cấp phép đào vàng

THU ANH
THU ANH

TTO - Ngành công nghiệp khai thác vàng ở Thái Lan sắp đến hồi kết thúc khi nội các nước này quyết định ngưng gia hạn và cấp mới giấy phép thăm dò, khai thác kim loại này.

Theo báo Bangkok Post, quyết định này được đưa ra sau khi người dân có phản ứng mạnh về các vấn đề sức khỏe và môi trường liên quan đến khai thác vàng. Sau cuộc họp nội các hôm 10-5, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định hoạt động khai thác vàng sẽ chấm dứt vào cuối năm nay. Chính phủ sẽ thực hiện từng bước để biến các khu khai thác vàng thành nơi sinh sống và giúp đỡ công nhân khai mỏ sau khi mất việc.

Bộ trưởng Công nghiệp Atchaka Sibunruang nói nội các đã chấp thuận quyết định chung của 4 bộ là Bộ Công nghiệp, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên - môi trường và Bộ Khoa học - công nghệ để đi đến việc ngưng gia hạn và cấp phép khai thác vàng. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn xin khai thác đã được nộp cũng như đơn xin gia hạn sẽ bị từ chối. Hiện có 12 công ty nộp đơn xin thăm dò 177 khu đất ở 10 tỉnh của Thái Lan.

Quyết định này nhằm giải quyết bức xúc của người dân về các tác động đối với sức khỏe và môi trường tại khu mỏ do Công ty Akara của Úc vận hành. Công ty này có hoạt động khai thác vàng ở các tỉnh Phichit, Phitsanulok và Phetchaburi. Nội các cũng đồng ý gia hạn giấy phép luyện vàng cho Akara đến cuối năm để công ty này có thời gian chuẩn bị trước khi ngưng hoạt động.

Bà Atchaka nói chính quyền đã cho kiểm tra trong hai năm 2014, 2105 và không có bằng chứng khoa học cho thấy khai thác vàng ảnh hưởng đến sức khỏe dân địa phương. Tuy nhiên, bà cho biết 4 bộ kể trên đã đưa ra quyết định này bởi nếu khai thác vàng gây ra xung đột thì hoạt động đó nên chấm dứt vì lợi ích của người dân.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên