22/06/2014 06:00 GMT+7

Thái Lan bị hạ bậc về nỗ lực chống buôn người

A.T.
A.T.

TT - Trong báo cáo thường niên về nạn buôn người (TIP), Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20-6 đã hạ Thái Lan, Malaysia và Venezuela xuống bậc thấp nhất là bậc 3, tức nhóm những nước không tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu để loại trừ vấn nạn này.

Góc khuất sau các tàu cá Thái LanPhát hiện đường dây buôn người ở Thái LanẨn họa buôn người từ xuất khẩu lao động: còn nhiều nhức nhối

Tại Thái Lan, báo cáo cho biết hàng chục ngàn người di cư từ các nước láng giềng đang bị bóc lột sức lao động trong hoạt động mại dâm, trên các tàu đánh cá hoặc trong nghề giúp việc. Nhiều lao động nước ngoài phải đối mặt với tình trạng bạo hành thể chất, thậm chí bị tử vong.

Báo cáo nhằm xếp hạng chính phủ các nước dựa trên những nỗ lực nhận thức và đấu tranh với nạn buôn người, cũng như nỗ lực thúc đẩy cải cách và tăng cường nguồn lực phòng chống vấn nạn này.

Theo Reuters, quyền ngoại trưởng Thái Lan Sihasak Phuangketkheow hôm qua nói việc Mỹ hạ bậc Thái Lan là “một sự thất vọng lớn lao”. Ông nói bậc 3 là bậc dành cho các nước “không làm gì cả” nhưng Thái Lan đã làm nhiều hơn các nước trong cùng bậc. Tuy nhiên, ông Sihasak cũng nói Thái Lan sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn nạn buôn người.

AP cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama có 90 ngày để xem xét việc có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia bậc 3 hay không. Ông Obama có thể ngưng một số chương trình như tài trợ vũ khí, tài trợ cho các chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục hoặc có thể ngưng các khoản cho vay của Mỹ từ Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Trước khả năng Bangkok bị trừng phạt, ông Sihasak tuyên bố việc coi Thái Lan có là đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực hay không là tùy thuộc sự quyết định của Washington.

A.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên