07/02/2017 09:00 GMT+7

Thả hơn 1 triệu muỗi mang Wolbachia ở Nha Trang

P.S.NGÂN
P.S.NGÂN

TTO - Chiều 6-2, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa Lê Tấn Phùng cho biết Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt “Dự án đánh giá khả năng thiết lập ổn định quần thể muỗi Aedes aegypti mang Wolbachia trên thực địa hẹp tại thành phố Nha Trang”.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương làm chủ dự án vừa nêu với nguồn tài trợ từ Trường đại học Monash (Úc).

Theo dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại VN, theo kế hoạch đã được Bộ Y tế phê duyệt, dự án được nêu đang chuẩn bị và sẽ thả gần 1 triệu đến gần 1,4 triệu con muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia - không lan truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) và Zika - ở bốn phường nội thành Nha Trang là Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường và Phước Long. Đó là các địa bàn đang có gần 56.000 dân cư thuộc 12.600 hộ sinh sống.

Còn số muỗi mang Wolbachia vừa nêu sẽ thả lần lượt trong thời gian từ 12-18 tuần, dự kiến thả từ tháng 3-2017.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, sau ba tháng thả muỗi kết thúc, số muỗi vằn mang Wolbachia tại các địa bàn đã nêu phải đạt từ 70% trở lên.

Tuy nhiên, theo ông Phùng, hiện nay tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa quyết định về thời gian thả muỗi vằn mang Wolbachia tại bốn phường nội thành Nha Trang đã kể trên.

Hiện tại, theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan đang tiến hành công tác truyền thông, thu thập ý kiến ngẫu nhiên của một số dân cư tại các phường chuẩn bị thả thí điểm muỗi vằn mang Wolbachia.

Trước đây, muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia có khả năng ức chế, thay thế dần quần thể muỗi vằn tự nhiên mang virút lây truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue và Zika cũng đã được thả thí điểm trên đảo Trí Nguyên, TP Nha Trang.

Việc thả muỗi mang Wolbachia là nghiên cứu, thí điểm về một biện pháp nhằm ngăn ngừa lây lan virút gây các dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika hiện nay.

P.S.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên