25/01/2009 09:35 GMT+7

Tết với cảnh già neo đơn

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Những người già sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa (xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đón Tết trong nỗi buồn xa vắng. Tuổi xế chiều họ sinh hoạt bên nhau nhưng trong ánh mắt sâu thẳm của mỗi người vẫn hoài nhớ và khát khao về một mái ấm gia đình.

9gmMvOii.jpgPhóng to AhKlXxJs.jpg
Bà Nguyễn Thị Hai bật khóc khi có người hỏi thăm - Ảnh chụp sáng 24-1, tức 29 Tết Bà Hồ Thị Lúa vỗ vỗ đôi bàn tay ra ý vui mừng

Bà Nguyễn Thị Hai (74 tuổi, quê Bình Dương) vào Trung tâm sống được hơn 3 năm nay. Trước đây bà Hai làm nghề bán vé số dạo ở thị xã Thủ Dầu Một. Thân già đi đứng khó khăn, lại sống cảnh vất vưởng ngoài chợ nên bà được đưa vào Trung tâm.

Mặc dù nơi đây lo đầy đủ cho bà cái ăn cái mặc và được sống chung với những người cùng cảnh ngộ nhưng chừng ấy cũng không thể khỏa lấp hết nỗi trống vắng trong thâm tâm bà. Ai đó hỏi bà còn người thân nào không thì tự dưng nước mắt bà tuôn trào. Những cảm xúc dồn nén như vỡ òa. “Tội nghiệp lắm chú ơi, buồn lắm”, bà nói, những giọt nước mắt thi nhau lăn dài trên đôi gò má nhăn nheo.

Còn bà Hồ Thị Lúa (76 tuổi) hiện đã không nhớ rõ quê quán của mình. Thấy có khách vào thăm thì hai đôi mắt bà sáng lên long lanh. Bà vỗ vỗ đôi bàn tay ra ý vui mừng. “Ở đây toàn người già sống với nhau nên thấy thanh niên vào chơi là chúng tôi mừng lắm. Cháu đến thăm thì ở lại chơi lâu lâu một chút cho các cụ vơi đi nỗi nhớ con cháu”, bà Nguyễn Thị Hường (73 tuổi) tâm sự.

DgStE6Lu.jpgPhóng to jwwoyQEp.jpg
“Tôi Trần Thị Chơi, quê Sài Gòn, đã 102 tuổi” Hướng mắt nhìn theo khi đám thanh niên vẫy tay chào tạm biệt

Bà Trần Thị Chơi trước đây làm giáo viên nên khi vào Trung tâm năm 1986, bà được phân công dạy chữ cho đám trẻ. Mấy năm nay mắt đã mờ nên bà không thể tiếp tục dạy học được nữa. Gặp ai bà cũng hớn hở giới thiệu: “Tôi Trần Thị Chơi, quê Sài Gòn, đã 102 tuổi”.

Đón Tết trong cảnh thiếu vắng không khí gia đình nên những món quà chúc Tết dù là nhỏ nhưng cũng khiến những người già cảm thấy ấm lòng. Khi đám thanh niên vẫy tay chào tạm biệt ra về thì ai ai trong số họ cũng hướng mắt nhìn theo. Lại có thêm những giọt nước mắt lăn dài…

Ông Trần Đắc Tịnh, giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa cho biết hiện nay Trung tâm đang nhận nuôi dưỡng 1.237 người già và người tàn tật. Trong năm 2008 giá cả leo thang chóng mặt nên các nhân viên của Trung tâm phải chạy đôn chạy đáo huy động từ nhiều nguồn để đảm bảo bữa ăn cho các cụ. Hiện tại tiêu chuẩn bữa ăn cho mỗi người là 300.000 đồng/tháng.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên